"ทรัมป์"เล็งทุ่มเงินพัฒนา AI พร้อมเพิ่มขีดความสามารถการสู้รบในแผนงบประมาณปี 64

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 11, 2020 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้เสนองบประมาณรายจ่ายเพื่อสร้างความได้เปรียบด้านการแข่งขันเหนือประเทศอื่นๆ อาทิ จีน ในด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และขีดความสามารถในการทำสงคราม อันเป็นส่วนหนึ่งของแผนงบประมาณของเขาประจำปี 2564

สำนักข่าวเกียวโดรายงาน ในเอกสารชี้แจงงบประมาณประจำปี 2564 ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นั้น คณะบริหารของปธน.ทรัมป์ระบุว่า หนึ่งในประเด็นที่รัฐบาลให้ความสำคัญได้แก่การรับมือกับความท้าทายต่างๆ ที่เกิดจากคู่แข่งที่มีอำนาจยิ่งใหญ่ อาทิ จีนซึ่งถูกกล่าวหาว่าโจมตีเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของสหรัฐ ผ่านทางการขโมยทรัพย์สินทางปัญญาและการแทรกแซงโครงข่ายที่สำคัญ

สำหรับงบประมาณด้านกลาโหมของสหรัฐมีมูลค่ารวม 7.405 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งแทบไม่เปลี่ยนแปลงจากปี 2563 ซึ่งรวมถึงการพัฒนาขีดความสามารถด้านไซเบอร์ของกองทัพสหรัฐวงเงินเกือบ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ และงบประมาณราว 2.89 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับกระทรวงกลาโหมสหรัฐเพื่อปรับปรุงระบบการส่ง, ระบบคำสั่ง และระบบการควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐให้ทันสมัยมากขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรับประกันความเหนือกว่าทางด้านเทคโลยี คณะบริหารของปธน.ทรัมป์จึงได้เรียกร้องงบประมาณ 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับโครงการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของกระทรวงกลาโหมหรือเพนตากอน เพื่อสนับสนุนการลงทุนในอุตสาหกรรม AI, อาวุธความเร็วเหนือเสียง และเทคโนโลยีการสื่อสารยุคใหม่ อาทิ 5G

งบประมาณดังกล่าวยังจัดสรรเงิน 718 ล้านดอลลาร์ให้กับสถาบันมาตรฐานและเทคโนโลยีแห่งชาติในการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อรับประกันว่า สหรัฐจะเป็นผู้นำโลกในด้าน AI, วิทยาศาสตร์สารสนเทศควอนตัม (quantum information science) และเทคโนโลยี 5G


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ