จีนสร้างความเชื่อมั่นตลาดแรงงานมีเสถียรภาพช่วงไวรัสโคโรนาระบาด พร้อมสนับสนุนการจ้างงานออนไลน์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 11, 2020 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และประกันสังคมของจีน (MHRSS) เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนจะช่วยให้ประชาชนสามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติ และเตรียมการจ้างงานออนไลน์เพื่อรับมือผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาที่มีต่อการจ้างงาน

นางจาง หยิง เจ้าหน้าที่ MHRSS กล่าวว่า รัฐบาลจีนเตรียมยกระดับการสนับสนุนแรงงานที่ต้องย้ายที่อยู่เนื่องจากการแพร่ระบาด ด้วยการสร้างตำแหน่งงานเฉพาะกิจหรือจัดระเบียบประกาศบริการสาธารณะสำหรับกลุ่มผู้ที่ติดค้างอยู่ที่บ้านเนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาด

รัฐบาลจีนสนับสนุนให้นายจ้างทำการสัมภาษณ์และเซ็นสัญญากับนักศึกษาที่กำลังหางานทางออนไลน์ และประชาชนที่ตกงานในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดรุนแรงที่สุด เช่น มณฑลหูเป่ยนั้น จะมีสิทธิ์ได้รับเงินชดเชยจากการว่างงาน

ขณะเดียวกันภาคบริการ เช่น การท่องเที่ยวและจัดเลี้ยง กำลังเผชิญความยากลำบากในการรักษาพนักงานไว้ บริษัทต่างๆในฝ่ายป้องกันและควบคุมโรคระบาดกำลังขาดคน นางจางกล่าว

นางจางชี้ว่า งานในส่วนการผลิตอาหารและอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมถึงน้ำและไฟฟ้า เป็นตำแหน่งที่ต้องการแรงงานมากที่สุด โดยนางจางให้คำมั่นว่าจะช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแพลตฟอร์มการรับสมัครงานออนไลน์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ