บริษัทจีนส่งโดรนร่วมปฏิบัติการสกัดการระบาดของไวรัสโคโรนาในหลายเมือง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 11, 2020 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ไมโครมัลติคอปเตอร์ (MMC) จากเมืองเซินเจิ้น ได้ร่วมมือกับทางการจีนสกัดและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธฺ์ใหม่ ด้วยการใช้อากาศยานไร้คนขับ (UAV) หรือโดรน และขัดส่งทีมบริการที่ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่กว่า 200 คน พร้อมโดรนกว่า 100 ตัวไปประจำตามเมืองต่าง ๆ อาทิ เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว จ้าวชิง และอีกหลายพื้นที่ เพื่อร่วมปฏิบัติการสกัดการแพร่ระบาดและลดความเสี่ยงในกลุ่มเจ้าหน้าที่แนวหน้า

สำหรับภารกิจที่ทาง MMC จะช่วยทางการนั้น ประกอบไปด้วยการกระจายเสียงทางอากาศ ด้วยการส่งโดรนขึ้นไป และหากพบประชาชนและผู้ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ หัวหน้าหรือผู้มีหน้าที่สั่งการจะประกาศผ่านโทรโข่งที่ติดบนตัวโดรนเพื่อแจ้งเตือน โดยโดรนจะบินกระจายเสียงเป็นประจำทุกวันในสถานที่ชุมชนต่าง ๆ ซึ่งโดรนชนิดนี้สามารถบินลาดตระเวนได้แบบ 360 องศา เพื่อสังเกตการณ์สภาพแวดล้อมบนภาคพื้นดินผ่านกล้องที่สามารถซูมได้ 40 เท่า

นอกจากนี้ MMC ยังได้ใช้โดรนเพื่อฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อตามสถานที่สาธารณะ ตั้งแต่สถานีขนส่ง ซูเปอร์มาร์เก็ต ไปจนถึงสนามหญ้าเล็ก ๆ ตามที่ต้องการ ซึ่งสามารถหลีกเลี่ยงการสัมผัสโดยตรงได้ โดยเฉพาะในสถานที่ที่ต้องการการฆ่าเชื้อตามปกติ

ทั้งนี้ ยังมีการส่งโดรนที่ติดกล้องถ่ายภาพความร้อน เพื่อวัดอุณหภูมิของประชาชนแต่ละคนโดยอัตโนมัติผ่านอินฟราเรดที่มีความแม่นยำสูง ซึ่งถูกนำไปใช้ในพื้นที่ที่มีคนหนาแน่น เพื่อช่วยในการบริหารจัดการสถานที่และการอพยพประชาชน

โดรนของ MMC ยังถูกนำมาใช้ควบคุมการจราจร ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา ทีมงานของ MMC ได้ร่วมกับตำรวจจราจรสังเกตสภาพคล่องการจราจร เนื่องจากมีความครอบคลุมมากกว่ากล้องแบบติดตั้งประจำที่ จึงสามารถช่วยหาทางแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ