รัฐมนตรีต่างประเทศจีน-อาเซียนเตรียมจัดประชุมฉุกเฉิน ถกประเด็นไวรัสโคโรนาระบาดสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 11, 2020 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวทางการทูตว่า รัฐมนตรีมนตรีต่างประเทศของจีนและประเทศสมาชิกอาเซียนได้ตัดสินใจจัดการประชุมฉุกเฉินขึ้นที่ประเทศลาวในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือกันในประเด็นเรื่องการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังแพร่กระจายครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วจีนแผ่นดินใหญ่

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นจากการเสนอของจีนที่ต้องการกระชับความร่วมมือกับประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในการรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อกว่า 40,000 ราย และเสียชีวิตไปแล้วอีกกว่า 1,000 ราย

แหล่งข่าวซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกิจการต่างประเทศ กล่าวว่า เห็นได้ชัดว่าจีนมีความกระตือรือร้นที่จะจัดการประชุมดังกล่าวเพื่อพยายามรักษาอิทธิพลของตนในอาเซียน ในช่วงเวลาที่ภูมิภาคแห่งนี้กำลังประสานงานเตรียมจัดประชุมสุดยอดกับสหรัฐอเมริกาในเดือนมี.ค.ที่จะถึงนี้

แหล่งข่าวระบุว่า จีนได้เสนอให้มีการจัดประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศในกลุ่มอาเซียนมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ท่ามกลางความพยายามในการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาที่ถูกตรวจพบเป็นครั้งแรกเมื่อปลายปีที่แล้วในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางธุรกิจที่สำคัญแห่งหนึ่งของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ