จีนย้ำนานาประเทศต้องร่วมมือกันเพื่อเอาชนะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 13, 2020 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกิง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแสดงความเห็นว่า การควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 นอกประเทศจีนนั้น จำเป็นต้องใช้การสื่อสาร การประสานงาน และความร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งกว่าที่เคย จึงจะสามารถเอาชนะการแพร่ระบาดครั้งนี้ได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คำกล่าวของนายเกิงมีขึ้นในการแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานที่ว่า รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) 27 ประเทศ เตรียมจัดประชุมพิเศษเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ร่วมกันในวันที่ 13 ก.พ. และ EU จะยังคงเสนอความช่วยเหลือจีนในการรับมือการแพร่ระบาดต่อไป

"เราได้รับรายงานที่เกี่ยวข้องแล้ว นอกจากนี้ คณะกรรมการการจัดการเหตุวิกฤติของ EU ยังได้เน้นถึงความสำคัญในการที่ชุมชนนานาชาติจะรักษาความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและความร่วมมือกัน เพื่อรับมือไวรัสโควิด-19" นายเกิงกล่าว

ขณะเดียวกัน นายเกิงยังได้กล่าวแสดงความขอบคุณต่อนานาประเทศ รวมถึง EU ที่สนับสนุนและช่วยเหลือจีนในการรับมือการแพร่ระบาดครั้งนี้

นอกจากนี้ นายเกิงยังเน้นด้วยว่า จีนหวังว่าประเทศที่เกี่ยวข้องจะยังคงมีท่าทีที่สงบ และประเมินสถานการณ์ตามหลักวิทยศาสตร์และตอบสนองอย่างสมเหตุสมผล รวมถึงปฏิบัติตามคำแนะนำจากองค์การอนามัยโลก (WHO)

นายเกิงกล่าวเสริมว่า "เพื่อเอาชนะไวรัสโควิด-19 ให้เร็วที่สุด จีนจะยังคงพัฒนาการสื่อสารและความร่วมมือกับ WHO และประเทศทั่วโลกในแบบที่เปิดกว้าง โปร่งใส และรับผิดชอบ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ