สหรัฐจับมือญี่ปุ่นสกัดไวรัสโควิด-19 ระบาดบนเรือสำราญ หลังยอดผู้ติดเชื้อพุ่งต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 13, 2020 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐกำลังทำงานร่วมกับญี่ปุ่นเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 บนเรือสำราญที่จอดเทียบท่าอยู่ใกล้กรุงโตเกียว หลังพบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อบนเรือลำดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แนนซี แมสซอนเนียร์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐกล่าวระหว่างการประชุมทางโทรศัพท์ว่า "ฉันรู้ว่ามีคนอเมริกันอยู่บนเรือ และมีคนอเมริกันที่ป่วยอยู่แน่นอน เรากำลังทำงานใกล้ชิดกับสถานทูตในญี่ปุ่นและกระทรวงต่างประเทศเพื่อคิดหาแนวทางรับมือที่ถูกต้อง"

ทั้งนี้ เรือไดมอนด์ พรินเซสซึ่งมีผู้โดยสารและลูกเรือรวมกันราว 3,700 รายได้ถูกกักบริเวณอยู่ที่ท่าเรือในเขตคานากาวะ เมืองโยโกฮามา เป็นเวลากว่า 3 สัปดาห์แล้ว หลังจากตรวจพบผู้โดยสารชาวฮ่องกงรายหนึ่งติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะมีรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อในเรือลำดังกล่าวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ข้อมูลล่าสุดเมื่อวานนี้ กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 39 รายบนเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อบนเรือดังกล่าวรวมเป็น 174 ราย และยอดรวมผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นอยู่ที่ 203 ราย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวของ ผอ.ศูนย์ควบคุมโรค มีขึ้นหลังจากเมื่อวานนี้ หนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทม์ส ได้ตีพิมพ์บทความเผยแพร่ความรู้สึกคับข้องใจของผู้โดยสารชาวอเมริกันที่อยู่บนเรือไดมอนด์ พรินเซสว่า พวกเขารู้สึกไม่สบายใจกับการรับมือสถานการณ์ของรัฐบาลญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องที่รัฐบาลได้ตัดสินใจจำกัดการตรวจหาเชื้อไวรัสในกลุ่มคนที่ดูเหมือนจะมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ