บริษัทต่างชาติแห่บริจาคเงิน-สิ่งของช่วยจีนต่อสู้ไวรัสโควิด-19 ระบาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 13, 2020 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัทต่างประเทศหลายรายจากอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้ยื่นมือช่วยเหลือจีนในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ผ่านการบริจาคและการลดค่าธรรมเนียม

รายงานข่าวระบุว่า บริษัทเหมืองแร่ระดับโลกอย่างบีเอชพี ได้บริจาคเงิน 10 ล้านหยวน (ประมาณ 1.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และบริษัทเหมืองแร่อีกรายอย่างริโอ ทินโต ได้บริจาคเงิน 1 ล้านดอลลาร์ ให้แก่มูลนิธิสภากาชาดจีน เพื่อเป็นเงินสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์และเป็นงบซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ

นอกจากนี้ บริษัทอสังหาริมทรัพย์ของสิงคโปร์อย่างแคปปิต้าแลนด์ และบริษัทเภสัชภัณฑ์จากสวิตเซอร์แลนด์อย่างโนวาร์ติส ได้บริจาคอุปกรณ์การแพทย๋ให้แก่โรงพยาบาลจีน ไม่ว่าจะเป็นหน้ากาก แว่นตา และชุดป้องกัน

วาส นาราซิมฮัน ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขและซีอีโอของโนวาร์ติส ยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัส แต่ขณะเดียวกันก็ได้กล่าวชื่นชมมาตรการควบคุมและป้องกันของรัฐบาลจีน

ด้านบริษัทแคปปิต้าแลนด์ ยังได้ประกาศยกเว้นค่าเช่าและค่าธรรมเนียมบริหารจัดการสำหรับห้างสรรพสินค้าของบริษัทในเมืองอู่ฮั่นซึ่งเป็นต้นตอของการแพร่ระบาดด้วย ตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค. ถึงวันที่ 13 ก.พ. ส่วนห้างอื่น ๆ นอกเขตเมืองอู่ฮั่นจะได้สิทธิจ่ายค่าเช่าและค่าธรรมเนียมบริหารเพียงครึ่งหนึ่ง ในช่วงวันที่ 25 ม.ค. ถึงวันที่ 9 ก.พ.

ทั้งนี้ สมาคมองค์กรธุรกิจที่มีการลงทุนจากต่างประเทศ เปิดเผยว่า นับจนถึงวันจันทร์ที่ผ่านมา บริษัทต่างชาติกว่า 200 รายในจีนได้บริจาคเงินสดและอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสเป็นมูลค่ารวมกันกว่า 1.3 พันล้านหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ