รัฐบาลฮ่องกงเตรียมอัดฉีดงบประมาณเพิ่มเติมเพื่อรับมือผลกระทบไวรัสโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 18, 2020 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้แถลงข่าวต่อมวลชนในวันนี้ว่า รัฐบาลฮ่องกงจะเพิ่มเงินช่วยเหลือเพื่อรับมือกับผลกระทบของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันนางลัมได้เรียกร้องให้ประชาชนยอมรับแผนการของรัฐบาลในการกักตัวผู้โดยสารที่เดินทางกลับจากเรือสำราญในญี่ปุ่น

นางลัมกล่าวว่า รัฐบาลจะเพิ่มเม็ดเงินในการรับมือกับการแพร่ระบาดเป็น 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (3.60 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากเดิมที่เคยให้คำมั่นไว้ที่ระดับ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง โดยมีเป้าหมายที่จะลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจในฮ่องกง

นางลัมเปิดเผยว่า รัฐบาลฮ่องกงจะส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำจำนวนสองเที่ยวบินเพื่อเดินทางไปรับพลเมืองฮ่องกงกว่า 300 คนที่ถูกกักตัวอยู่บนเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส ที่จอดเทียบท่าอยู่ที่เมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น โดยเมื่อเดินทางกลับถึงฮ่องกงในวันพฤหัสบดีนี้ ผู้โดยสารเหล่านี้จะถูกกักตัวไว้รอดูอาการอีก 14 วัน

ทั้งนี้ นางลัมได้ตอบข้อซักถามในกรณีที่ประชาชนได้แสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับการกักตัวผู้โดยสารที่เดินทางกลับจากเรือสำราญลำดังกล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีแผนอื่นๆ รองรับ เนื่องจากงานด้านการก่อสร้างสถานที่กักกันผู้โดยสารยังต้องใช้เวลา และทางรัฐบาลมีโครงการอื่นๆ ที่กำลังดำเนินการอยู่

ส่วนกรณีที่ประชาชนบางกลุ่มได้ออกมาเรียกร้องให้มีการปิดชายแดนกั้นระหว่างฮ่องกงและจีนนั้น นางลัมกล่าวว่า การปิดชายแดนถือเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และเป็นการเลือกปฏิบัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ