ผู้โดยสารเรือไดมอนด์ พรินเซสเริ่มทยอยขึ้นฝั่งในเมืองโยโกฮามา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 19, 2020 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้โดยสารบนเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส ได้เริ่มออกจากเรือแล้วในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากถูกกักตัวอยู่บนเรือที่จอดเทียบท่าในเมืองโยโกฮามาของญี่ปุ่นเป็นเวลา 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 บนเรือดังกล่าว

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การลำเลียงผู้โดยสารเกือบ 3,000 คนออกจากเรือไดมอนด์ พรินเซส อาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 วัน โดยผู้โดยสารกลุ่มแรกราว 500 คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่มีผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ จะออกจากเรือหลังจากแพทย์ทำการตรวจร่างกายขั้นตอนสุดท้ายเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ เรือสำราญไดมอนด์ พรินเซสซึ่งมีผู้โดยสารและลูกเรือประมาณ 3,700 คนจากกว่า 50 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก ถูกกักบริเวณอยู่ที่ท่าเรือในเขตคานากาวะตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา หลังจากตรวจพบผู้โดยสารชาวฮ่องกงรายหนึ่งติดเชื้อโควิด-19 และต่อมามีการตรวจพบผู้ติดเชื้อมากขึ้นเรื่อยๆ จนแตะ 542 เมื่อวานนี้ ซึ่งนับเป็นการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 นอกประเทศจีนจำนวนมากที่สุด โดยผู้โดยสารที่ถูกตรวจพบการติดเชื้อทั้งหมดได้ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

ด้านกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นกล่าวว่า ได้มีการเก็บตัวอย่างการทดสอบเชื้อจากผู้โดยสารทั้งหมดเอาไว้แล้ว

สำหรับผู้โดยสารที่ขึ้นจากเรือ ทางการจะพาไปส่งยังสถานีรถไฟในเมืองโยโกฮามาและสถานีอื่น ๆ ในละแวกดังกล่าว

กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ผู้ที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อบนเรือที่ถูกตรวจพบก่อนหน้านี้ จะถูกกักตัวต่อไปเพื่อตรวจดูอาการเพิ่มเติม แม้ผลการตรวจจะออกมาเป็นลบ โดยผู้ประกอบการเรือจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าลูกเรือที่ไม่ได้ติดเชื้อจะออกจากเรือได้เมื่อใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ