จีนยอมรับไวรัสโควิด-19 อาจติดต่อจากการสูดหายใจละอองอากาศที่ปนเปื้อนเชื้อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 20, 2020 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานด้านสุขภาพของจีนได้ออกมายอมรับว่า ประชาชนอาจติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จากการสูดหายใจเอาอนุภาคขนาดเล็กที่มีเชื้อไวรัสปนเปื้อนซึ่งลอยอยู่ในอากาศเข้าไป (aerosol infection)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แนวทางการวินิจฉัยและการรักษาฉบับปรับปรุงใหม่ที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ระบุว่า ประชาชนสามารถติดเชื้อได้ หากสูดหายใจเอาละอองในอากาศที่ปนเปื้อนเชื้อไวรัสความเข้มข้นสูงเข้าไป ขณะที่อยู่ในสภาพแวดล้อมแบบปิดเป็นระยะเวลานาน

รายงานฉบับดังกล่าวเป็นคำแนะนำฉบับที่ 6 สำหรับการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจีน โดยระบุว่า สาเหตุหลักของการติดเชื้อคือ "ละอองฝอยจากระบบทางเดินหายใจ" เช่น น้ำมูกหรือน้ำลายจากการไอและจาม รวมถึงการติดเชื้อที่เกิดจาก "การสัมผัสอย่างใกล้ชิด"

รายงานก่อนหน้านี้ระบุว่า เป็นไปได้ที่จะมีการติดเชื้อแบบ aerosol infection แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ aerosol infection อาจเกิดขึ้นได้ระหว่างการรักษาทางการแพทย์ เช่น เมื่อสอดท่อเข้าสู่หลอดลมเพื่อเปิดช่องให้อากาศผ่านเข้าออก

ความเป็นไปได้ที่จะเกิดการติดเชื้อแบบ aerosol infection ทำให้จำเป็นต้องใช้ความพยายามมากกว่าเดิมเพื่อป้องกันการติดเชื้อที่อาจเกิดขึ้นภายในโรงพยาบาล

นอกจากนี้ คำแนะนำฉบับล่าสุดยังเป็นครั้งแรกที่ระบุถึงการรักษาผู้ป่วยวิกฤติซึ่งอาการแย่ลงอย่างรวดเร็วด้วยการเปลี่ยนถ่ายพลาสมาจากผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาจนหายดีแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ