ทีมผู้เชี่ยวชาญของ WHO ในจีนยังคงค้นหาคำตอบเรื่องที่ยังไม่รู้เกี่ยวกับไวรัสโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 20, 2020 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ทีมผู้เชี่ยวชาญของ WHO ในจีนกำลังพยายามหาคำตอบสำหรับเรื่องที่ยังไม่รู้เกี่ยวกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือโควิด-19

นายแพทย์กีบรีเยซุสกล่าวว่า "ทีมผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติของ WHO กำลังทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญชาวจีน เพื่อค้นหาคำตอบสำหรับสิ่งที่ยังไม่ทราบเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19" พร้อมเสริมว่า ทีมดังกล่าวก่อตั้งขึ้นภายใต้เครือข่ายเตือนภัยและรับมือโรคระบาดทั่วโลก (Global Outbreak Alert & Response Network หรือ GOARN)

นอกจากนี้ นายแพทย์กีบรีเยซุสระบุว่า เขาเพิ่งรายงานสรุปประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับไวรัสโควิด-19 ให้กับรัฐสมาชิกของ WHO รับทราบ ซึ่งรวมถึงประเด็นที่ว่า ประชาคมโลกจำเป็นต้องเพิ่มการมีส่วนร่วมในการเตรียมความพร้อมของประเทศต่างๆ, จำเป็นต้องสร้างความสมดุลระหว่างการสนับสนุนด้านเงินทุนสำหรับการจัดการด้านสาธารณสุขกับการวิจัยและพัฒนาวัคซีน และต้องพยายามจัดหาอุปกรณ์ให้กับประเทศต่างๆ

ขณะเดียวกัน เขาได้กล่าวขอบคุณแคนาดาที่มีส่วนร่วมในการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 และให้คำมั่นที่จะทำงานร่วมกับทุกประเทศเพื่อยุติการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้ แคนาดาได้เปิดเผยว่า จะมอบเงินจำนวน 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้แก่ WHO เพื่อช่วยเหลือประเทศต่างๆ ในการเตรียมพร้อม และรับมือกับไวรัสโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ