สหรัฐไม่เห็นด้วยญี่ปุ่นส่งตัวชาวอเมริกันติดไวรัสโควิด-19 กลับประเทศพร้อมคนอื่นๆ ที่ไม่ติดเชื้อ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 21, 2020 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์รายงานว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ และเจ้าหน้าที่จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) ไม่เห็นด้วยกับการที่ญี่ปุ่นส่งตัวชาวอเมริกันที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จำนวน 14 คนบนเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส กลับไปยังสหรัฐพร้อมกับชาวสหรัฐคนอื่นๆ บนเรือซึ่งไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ CDC ต้องการให้ญี่ปุ่นรอดูสถานการณ์ก่อน และต้องการให้ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เดินทางแยกจากประชาชนคนอื่นๆ ประมาณ 300 คนที่ถูกส่งตัวกลับไปยังสหรัฐ หลังจากที่ประชาชนเหล่านี้ติดอยู่บนเรือเป็นเวลานาน เนื่องจากถูกกักตัวไว้ที่ท่าเรือในโยโกฮามา

ด้านเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐก็ไม่เห็นด้วยกับแนวทางการจัดการดังกล่าวของญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน

การแสดงความเห็นดังกล่าวของสหรัฐมีขึ้น หลังจากผู้โดยสารบนเรือสำราญดังกล่าวทั้งที่ติดเชื้อและไม่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เดินทางกลับมายังสหรัฐพร้อมกัน และผู้ป่วยได้เข้ารับการรักษาตัวแล้วในขณะนี้

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้อนุญาตให้ผู้โดยสารบนเรือไดมอนด์ พรินเซสซึ่งจอดเทียบท่าอยู่ที่ท่าเรือในโยโกฮามาเป็นเวลา 14 วัน เดินทางออกจากเรือได้แล้ว แม้หลายประเทศแสดงความกังวลว่า ญี่ปุ่นไม่ได้พยายามมากพอในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากเรือสำราญลำดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ