ที่ประชุมขุนคลัง G20 ลั่นพร้อมใช้มาตรการป้องกันความเสี่ยงไวรัสโควิด-19 กระทบศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Monday February 24, 2020 06:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศกลุ่ม G20 ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันที่กรุงริยาดห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ได้เสร็จสิ้นลงแล้วเมื่อวานนี้ โดยที่ประชุมได้ประกาศความพร้อมในการใช้มาตรการป้องกันความเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก ซึ่งรวมถึงความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

แถลงการณ์ร่วมของที่ประชุมระบุว่า "เราจะยกระดับการติดตามความเสี่ยงทั่วโลก ซึ่งรวมถึงความเสี่ยงที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และเราพร้อมที่จะใช้มาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันความเสี่ยงเหล่านี้"

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มกระเตื้องขึ้นเล็กน้อยในปี 2563-2564 โดยได้ปัจจัยหนุนจากการผ่อนคลายนโยบายการเงิน และสัญญาณที่บ่งชี้ว่าข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีนเริ่มคลี่คลายลงหลังจากทั้งสองฝ่ายได้ลงนามในข้อตกลงการค้าบางส่วน

"อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจยังคงมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลง เราจึงเตรียมเครื่องมือด้านนโยบายเอาไว้ทุกด้าน เช่น การดำเนินนโยบายการเงิน และการกระตุ้นด้านการคลัง โดยเราเชื่อว่าเครื่องมือเหล่านี้จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายการเติบโตที่ยั่งยืนและสามารถป้องกันความเสี่ยงได้" แถลงการณ์ของที่ประชุมรมว.คลังและผู้ว่าการแบงชาติกลุ่ม G20 กล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กลุ่ม G20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ