"สี จิ้นผิง" ยอมรับโควิด-19 เป็นความท้าทายครั้งใหญ่สุดในรอบ 70 ปีของจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 24, 2020 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนไปแล้วมากกว่า 2,500 คน ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว เป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขครั้งใหญ่สุดของจีน นับตั้งแต่ที่พรรคคอมมิวนิสต์ก้าวขึ้นมามีอำนาจในปี 2492

ถ้อยแถลงดังกล่าวถูกเปิดเผยโดยสำนักข่าวซินหัวซึ่งระบุว่า เป็นคำพูดที่ปธน.สี กล่าวกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระหว่างการประชุมทางไกลผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ โดยปธน.สีกล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้นมีความน่ากลัวและซับซ้อน

ปธน.สีเตือนกว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังอยู่ในช่วงวิกฤต พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพิ่มความพยายามในการสกัดกั้นการแพร่ระบาดอย่างเด็ดขาด

"นี่เป็นสถานการณ์วิกฤตและบททดสอบครั้งยิ่งใหญ่สำหรับเรา" ปธน.สีระบุ

สำหรับข้อมูลล่าสุด คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันอาทิตย์ที่ 23 ก.พ. มีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในจีน เพิ่มขึ้นอีก 150 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั่วประเทศจีน 2,592 ราย ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นอีก 409 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 77,150 ราย

ขณะเดียวกัน การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก ก็ยังคงส่งสัญญาณย่ำแย่ลง โดยเกาหลีใต้รายงานในเช้าวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มอีก 161 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 763 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 7 ราย นอกจากนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศยกระดับการเตือนภัยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สู่ระดับ "สีแดง" ซึ่งเป็นระดับสูงสุด

ทางด้านรัฐบาลอิตาลียืนยันพบผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 1 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 3 ราย ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอิตาลี ณ วันอาทิตย์ที่ 23 ก.พ. เพิ่มขึ้นเป็น 152 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ