เกาหลีเหนือสั่งกักตัวชาวต่างชาติ 380 คน หวังสกัดโควิด-19 ระบาด

ข่าวต่างประเทศ Monday February 24, 2020 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือกักตัวชาวต่างชาติประมาณ 380 คนทั่วประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งนับเป็นมาตรการล่าสุดของเกาหลีเหนือในการสกัดกั้นเชื้อไวรัสดังกล่าว หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ตัดเส้นทางการจราจรระหว่างเกาหลีเหนือกับประเทศพันธมิตรอย่างจีนและรัสเซียมาตั้งแต่ต้นปีนี้

อย่างไรก็ดี สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับชาวต่างชาติที่ถูกกักตัว แต่สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างผู้เชี่ยวชาญซึ่งคาดว่า ชาวต่างชาติที่โดนกักตัวน่าจะเป็นกลุ่มเจ้าหน้าที่ทางการทูตที่ประจำอยู่ในกรุงเปียงยาง และผู้ที่ทำการค้ากับเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ยกระดับมาตรการป้องกันโควิด-19 ในประเทศมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยเมื่อต้นเดือนนี้ สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาล รายงานว่า "ช่วงเวลาคัดแยกตัวในเกาหลีเหนือจะมีระยะเวลา 30 วัน"

ด้านหนังสือพิมพ์โรดองชินมุน ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของพรรคแรงงานแห่งเกาหลี รายงานวานนี้ว่า สินค้าทั้งหมดที่ส่งมาถึงเกาหลีเหนือ จะถูกแยกไปเก็บในพื้นที่คัดแยกเป็นเวลา 10 วัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เกาหลีเหนืออ้างว่ายังไม่พบผู้ที่มีอาการป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศจนถึงขณะนี้ เนื่องจากรัฐบาลได้ดำเนินมาตรการต่างๆ เช่น การคัดกรองพลเมืองทุกคนเพื่อตรวจหาการติดเชื้อตั้งแต่เนิ่นๆ

ในอดีต เกาหลีเหนือเคยห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคซาร์ส ปี 2545-2546 และโรคอีโบลาในแอฟริกาตะวันตกปี 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ