WHO นำทีมผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ในอิตาลีเพื่อควบคุมและป้องกันไวรัสโควิด-19 ระบาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 25, 2020 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทีมผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก (WHO) และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหภาพยุโรป (ECDC) เดินทางถึงประเทศอิตาลีแล้ว เพื่อสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่อิตาลีในการเข้าใจสถานการณ์ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

WHO ระบุในแถลงการณ์ว่า การทำงานในขณะนี้จะมุ่งเน้นไปที่การเฝ้าระวังการติดต่อจากคนสู่คน และทีมผู้เชี่ยวชาญที่นำโดย WHO จะให้การสนับสนุนด้านการจัดการสถานพยาบาล การป้องกันและควบคุมการติดเชื้อ การเฝ้าระวังและการสื่อสารที่มีความเสี่ยง

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างอิงแถลงการณ์จาก WHO ว่า ทางการอิตาลีรายงานว่าจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนับแต่วันที่ 21 ก.พ. ขณะที่การสืบสวนเบื้องต้นจากเจ้าหน้าที่อิตาลีพบว่ามีกลุ่มผู้ติดเชื้อจำนวนมากในภูมิภาคทางตอนเหนือของอิตาลี โดยมีหลักฐานว่าเป็นการแพร่ระบาดในระดับท้องถิ่น

WHO ระบุว่า "แม้มีการคาดการณ์ไว้แล้วว่าการแพร่ระบาดจากคนสู่คนนอกประเทศจีนจะอยู่แค่ในวงจำกัด แต่การมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในอิตาลีในช่วง 2 วันที่ผ่านมาก็เป็นเรื่องน่ากังวล อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลปัจจุบันนั้นพบว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ หรือ 4 ใน 5 คนนั้น มีอาการเล็กน้อยหรือไม่มีอาการเลย"

นอกจากนี้ ข้อมูลจาก WHO แสดงให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในอิตาลีกำลังดำเนินการมาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้การแพร่ระบาดลุกลาม รวมถึงการสั่งปิดโรงเรียนและบาร์หลายแห่ง รวมถึงยกเลิกการจัดแข่งกีฬาและกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะมีผู้คนมารวมตัวกันในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ