(เพิ่มเติม) "ทรัมป์"ตั้ง"ไมค์ เพนซ์"ทำหน้าที่รับมือโควิด-19 ระบาด,เชื่อญี่ปุ่นจัดงานโอลิมปิกได้ตามแผน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 27, 2020 08:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยกล่าวว่า สหรัฐพร้อมที่จะรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว และจะดำเนินการทุกอย่างที่จำเป็นในช่วงเวลาที่ไวรัสกำลังแพร่ระบาด พร้อมประกาศว่า เขาจะมอบหมายให้นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นผู้รับผิดชอบในการรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า การผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 กำลังอยู่ในขั้นตอนที่มีความคืบหน้าด้วยดี และรัฐบาลสหรัฐจะผลักดันให้สภาคองเกรสจัดหางบประมาณเพิ่มขึ้นในการรับมือกับไวรัสดังกล่าว

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขายังคงเชื่อว่าความเสี่ยงของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐนั้น ยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำมาก แม้มีกระแสความวิตกกังวลว่าไวรัสดังกล่าวอาจแพร่ระบาดไปทั่วโลก (Pandemic) และเชื่อว่าจะไม่เกิดการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างในสหรัฐ แม้ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของสหรัฐได้ออกมาเตือนให้ชาวอเมริกันเตรียมรับมือกับการแพร่ระบาดที่อาจรุนแรง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงแนวทางในการกักกันผู้ติดเชื้อ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า คณะทำงานของรัฐบาลสหรัฐมีแผนที่จะดำเนินการกักกันผู้ต้องสงสัยติดเชื้อเป็นวงกว้างมากขึ้น หากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น และยังกล่าวถึงมาตรการคุ้มเข้มด้านการเดินทางว่า รัฐบาลสหรัฐจะไม่ผ่อนปรนมาตรการคุมเข้มด้านการเดินทางกับจีนอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามความเห็นเกี่ยวกับงานโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาคาดว่าญี่ปุ่นจะสามารถจัดงานกีฬาโอลิมปิกในช่วงฤดูร้อนนี้ได้ตามแผนที่วางไว้ เนื่องจากญี่ปุ่นกำลังพยายามอย่างเต็มที่ในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

การแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนครั้งนี้จัดขึ้นที่ทำเนียบขาวในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยปธน.ทรัมป์แถลงร่วมกับนายอเล็กซานเดอร์ อาซาร์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของสหรัฐ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ