IMF,เวิลด์แบงก์เล็งหาทางรับมือการจัดประชุมร่วมเดือนเม.ย.นี้ หวั่นไวรัสโควิด-19 ระบาดหนัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 27, 2020 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก กำลังพิจารณาทางเลือกต่างๆ สำหรับการจัดประชุมร่วมกันที่กำหนดไว้ในเดือนเม.ย.นี้ เนื่องจากวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ทั้งนี้ การประชุมฤดูใบไม้ผลิของ IMF และธนาคารโลกมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 17-19 เม.ย.นี้ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่รัฐบาล, นักข่าว, นักธุรกิจ และตัวแทนภาคประชาสังคมจำนวนราว 10,000 คนจากทั่วโลกเข้าร่วมประชุมกันที่กรุงวอชิงตันซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของ IMF และธนาคารโลก

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ IMF และธนาคารโลกวิตกว่า การติดต่อใกล้ชิดระหว่างผู้ร่วมประชุมจากประเทศสมาชิก 189 ชาติในการประชุมดังกล่าว อาจจะยิ่งซ้ำเติมให้สถานการณ์แพร่ระบาดรุนแรงขึ้นโดยไม่เจตนา

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ IMF และธนาคารโลก และเจ้าหน้าที่รัฐบาลชาติสมาชิกระบุว่า เร็วเกินไปที่จะตัดสินใจยกเลิกการประชุมดังกล่าว แต่พวกเขากำลังพิจารณาทางเลือกอื่นๆ อาทิ การลดขนาดการประชุม, จำกัดจำนวนตัวแทนประเทศที่จะต้องเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันเพื่อเข้าร่วมประชุม รวมถึงการจัดประชุมทางโทรศัพท์

ทั้งนี้ IMF และธนาคารโลกยังไม่ได้ตัดสินใจในเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่าการตัดสินใจจะขึ้นอยู่กับความพยายามในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ