นักวิจัยชี้ไวรัสโควิด-19 อาจแพร่ระบาดในสหรัฐมาเกือบ 6 สัปดาห์แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 3, 2020 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์รายงานว่า นักวิจัยของสหรัฐเปิดเผยว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือโควิด-19 อาจแพร่ระบาดในรัฐวอชิงตันมา 6 สัปดาห์แล้ว หลังจากที่มีการตรวจสอบจีโนมของผู้ติดเชื้อ 2 รายในรัฐดังกล่าว

นายเทรเวอร์ เบดฟอร์ด รองศาสตราจารย์ประจำศูนย์วิจัยโรคมะเร็งเฟรด ฮัทชินสัน และมหาวิทยาลัยวอชิงตันกล่าวว่า ผู้ติดเชื้อทั้ง 2 รายอาศัยอยู่ในเขตเดียวกัน แต่ยังไม่ทราบว่าเคยมีการติดต่อกันหรือไม่

การค้นพบทางพันธุกรรมนี้บ่งชี้ว่า ไวรัสได้แพร่กระจายผ่านคนอื่นๆ ภายในชุมชมมาแล้วเป็นเวลาเกือบ 6 สัปดาห์

นายเบดฟอร์ดระบุว่า ผู้ติดเชื้อรายแรกถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ขณะที่มีการประกาศพบผู้ติดเชื้อรายที่ 2 เมื่อวันศุกร์ที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าผู้ป่วยรายที่ 2 อาจติดเชื้อมาจากผู้ป่วยรายแรก เนื่องจากในทั้งสองกรณีนั้น ไวรัสมีลักษณะการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมที่ดูเหมือนจะพบได้ยาก โดยพบแค่ใน 2 ตัวอย่างเท่านั้นจาก 59 ตัวอย่างที่ได้รับการแบ่งปันข้อมูลจากจีน

ทั้งนี้ นายแอนดริว แรมโบท ศาสตราจารย์ด้านวิวัฒนาการโมเลกุลประจำมหาวิทยาลัยเอดินเบอระกล่าวว่า เป็นไปได้ยากมากที่ไวรัส 2 ตัวที่มาจากนอกสหรัฐ จะเข้ามาอยู่ในพื้นที่ภูมิศาสตร์เดียวกันหรือมีความเกี่ยวข้องกันทางพันธุกรรม นอกเสียจากว่าจะมีการติดต่อกันเกิดขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ