ออสเตรเลียสั่งผู้เดินทางจากอิหร่านต้องกักตัวเอง 14 วันเพื่อเฝ้าระวังการติดเชื้อโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 4, 2020 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกรก ฮันท์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลียประกาศในวันนี้ว่า คณะกรรมการหลักด้านการป้องกันสุขภาพของออสเตรเลียได้สั่งให้ทุกคนที่เดินทางกลับมาจากอิหร่านตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ. ต้องกักตัวเองอยู่แต่ภายในบ้าน และเฝ้าสังเกตอาการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างใกล้ชิดเป็นระยะเวลา 14 วัน

นายฮันท์เปิดเผยกับสถานทีโทรทัศน์สกาย นิวส์ ออสเตรเลียว่า "ไม่สำคัญว่าคุณจะเป็นพลเมืองออสเตรเลีย, ผู้พำนักถาวร หรือนักท่องเที่ยวจากอิหร่าน คุณจำเป็นต้องกักตัวเอง"

เขาระบุเสริมว่า "ในช่วงเดือนที่ผ่านมา มีผู้เดินทางมาจากอิหร่านประมาณ 900 ราย ดังนั้นหน่วยงานด้านชายแดนจะทำการรวบรวมข้อมูลเพื่อช่วยในการติดต่อ และติดตามผู้เดินทางเหล่านั้น"

นอกจากนี้ นายฮันท์ระบุว่า "ออสเตรเลียจะติดต่อกับสื่อภาษาฟาร์ซีซึ่งเป็นภาษาเปอร์เซียอิหร่านยุคใหม่ เพื่อช่วยเหลือผู้ที่เดินทางมาจากอิหร่าน ซึ่งเป็นมาตรการเพิ่มเติมจากที่ประกาศไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพราะจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในอิหร่านมีนัยสำคัญมาก โดยผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 8 รายในออสเตรเลียมีส่วนเกี่ยวข้องกับอิหร่าน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางโดยตรงมาจากอิหร่าน หรือมีการติดต่อกับผู้ที่เดินทางมาจากอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ