ญี่ปุ่นเล็งโหวตร่างกฎหมายรับมือไวรัสโคโรนาวันที่ 12 มี.ค. ปูทางประกาศภาวะฉุกเฉิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 5, 2020 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่น ได้ทำข้อตกลงร่วมกันในวันนี้ เพื่อเปิดให้มีการลงคะแนนเรื่องการออกกฎหมายชั่วคราวในวันที่ 12 มี.ค. ซึ่งจะเปิดโอกาสให้รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินได้หากจำเป็น ในช่วงเวลาที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกวิจารณ์ว่าตนรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ช้าเกินไป

รายงานข่าวระบุว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวคาดว่าจะผ่านการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งครองเสียงข้างมากโดยฝ่ายรัฐบาล ได้แก่ พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) และพรรคโคเมอิโตะ โดยพรรคฝ่ายรัฐบาลมีแผนที่จะให้ทางวุฒิสภาอนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าววันที่ 13 มี.ค.

เมื่อวานนี้ นายอาเบะได้พบปะกับผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งได้วิจารณ์รัฐบาลอย่างหนักที่ไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้เร็วและดีกว่านี้ได้ โดยโควิด-19 เป็นโรคทางระบบหายใจที่มีต้นตอจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนที่จะบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวเป็นเวลา 2 ปี นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ ซึ่งเป็นเวลาที่ญี่ปุ่นประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคติดต่อ

ร่างกฎหมายดังกล่าวคาดว่าจะถูกยื่นต่อรัฐสภาญี่ปุ่นหลังคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีคำสั่งอนุมัติในวันอังคารหน้า ขณะเดียวกันก็ยังมีแผนร่างงบประมาณฉุกเฉินอีกฉบับหนึ่ง เพื่อใช้บรรเทาผลกระทบด้านลบที่ไวรัสดังกล่าวมีต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นด้วย

หากญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว ผู้ว่าการจังหวัดต่าง ๆ ของญี่ปุ่นจะมีอำนาจสั่งให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน ไปจนถึงสั่งปิดโรงเรียน และจำกัดการใช้สถานที่ที่มีผู้คนจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ