รัฐบาลเกาหลีใต้ผิดหวังญี่ปุ่นสั่งแบนนักท่องเที่ยว ขณะเตือนใช้มาตรการตอบโต้

ข่าวต่างประเทศ Friday March 6, 2020 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลรู้สึกผิดหวังอย่างยิ่งต่อการที่ญี่ปุ่นสั่งห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวจากเกาหลีใต้เข้าประเทศ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ระบุว่า มาตรการดังกล่าว "ไร้เหตุผลและเกินกว่าจะยอมรับได้" และเรียกร้องให้ญี่ปุ่นทบทวนมาตรการดังกล่าวอีกครั้ง โดยระบุว่า เกาหลีใต้จะใช้มาตรการตอบโต้ญี่ปุ่น อาทิ เพิ่มระดับคำเตือนการเดินทางมายังญี่ปุ่น เป็นต้น

เมื่อวานนี้ ญี่ปุ่นได้ประกาศให้นักท่องเที่ยวจากเกาหลีใต้และจีนกักตัวเองอยู่ในที่พักเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ นอกจากนี้ยังมีการเพิกถอนวีซ่ากับนักท่องเที่ยวที่มาจากสองประเทศอีกด้วย

แถลงการณ์ของเกาหลีใต้ระบุว่า "เรารู้สึกผิดหวังอย่างยิ่งที่ญี่ปุ่นใช้มาตรการที่ไร้เหตุผลและเกินกว่าจะยอมรับได้โดยไม่ปรึกษากับเราก่อน แม้ว่าเราจะเรียกร้องให้ญี่ปุ่นทบทวนการตัดสินใจการยกระดับมาตรการดังกล่าวอยู่หลายครั้ง" พร้อมเตือนว่า เกาหลีใต้อาจใช้มาตรการตอบโต้ญี่ปุ่นอีกด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโช เซ ยัง รมช.ต่างประเทศเกาหลีใต้ วางแผนที่จะเรียกตัวนายโคจิ โทมิตะ ทูตญี่ปุ่นประจำเกาหลีใต้เข้าพบในวันนี้ เพื่อเป็นการประท้วงมาตรการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ