ญี่ปุ่นประกาศมาตรการกักตัวนักท่องเที่ยวที่มีประวัติเดินทางไปจีน-เกาหลีใต้ หวังสกัดโควิด-19 ระบาด

ข่าวต่างประเทศ Monday March 9, 2020 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นประกาศใช้มาตรการให้นักท่องเที่ยวที่มีประวัติการเดินทางไปจีนและเกาหลีใต้ต้องกักกันตัวเองเป็นเวลา 14 วัน เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

การประกาศมาตรการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ต้องเผชิญกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงความล่าช้าในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่ญี่ปุ่นกำลังเตรียมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกในอีกไม่กี่เดือนถัดจากนี้

จากข้อมูลของกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น พบว่า มาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวราว 3 ล้านคน แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ถือวีซ่าญี่ปุ่นซึ่งมีอยู่ราว 2.8 ล้านคน และนักท่องเที่ยวเกาหลี 17,000 คน อีกทั้งยังครอบคลุมถึงนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่น ๆ ที่ได้เข้าไปพำนักอยู่ในเกาหลีใต้, ฮ่องกง และมาเก๊า แม้จะเป็นระยะเวลาสั้น ๆ ด้วยเช่นกัน

มาตรการกักกันนักท่องเที่ยวจากจีนและเกาหลีใต้ที่ประกาศออกมาล่าสุดซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันนี้ต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นเดือนมี.ค. 2563 นั้น มีแนวโน้มจะส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่น เนื่องจากกลุ่มนักท่องเที่ยวจากจีนและเกาหลีใต้มีสัดส่วนคิดเป็นเกือบครึ่งของนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่เดินทางมาเที่ยวญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นักท่องเที่ยวทุกคนรวมถึงชาวญี่ปุ่นที่เดินทางมาจากจีนและเกาหลีใต้ จะต้องกักตัวเองเพื่อสังเกตอาการอยู่ในที่พัก เช่น โรงแรมหรือบ้านส่วนตัว เป็นเวลา 14 วัน

ทั้งนี้ รัฐบาลระบุว่า การกักตัวดังกล่าวไม่ใช่เป็นการบังคับ แต่เป็นเพียงการร้องขอความร่วมมือ โดยนักท่องเที่ยวจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายตลอดระยะเวลาของการกักตัวด้วยตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ