จีนเร่งพัฒนาเทคโนโลยี 5G เพื่อกระตุ้นกลไกเศรษฐกิจในการรับมือโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Monday March 9, 2020 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉิน จ้าวสง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนเปิดเผยว่า จีนจะเร่งการพัฒนาเทคโนโลยี 5G ให้รวดเร็วขึ้น เพื่อกระตุ้นกลไกทางเศรษฐกิจในการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

คำแถลงดังกล่าวมีขึ้นในงานสัมมนาร่วมกับประธานบริษัทผู้ให้บริการมือถือชั้นนำของจีนว่า เทคโนโลยี 5G ไม่เพียงแต่มีบทบาทสำคัญในด้านการควบคุมการแพร่ระบาดและการกลับมาดำเนินกิจการใหม่ของบริษัทต่าง ๆ เท่านั้น แต่ยังมีความสำคัญในด้านการส่งเสริมการลงทุน การบริโภค และยกระดับเศรษฐกิจด้วยเช่นกัน

นายเฉินกล่าวว่า จะมีการใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อสร้างเครือข่าย 5G อย่างรวดเร็วในภูมิภาคที่มีความเสี่ยงด้านสุขภาพต่ำ

ขณะเดียวกัน นายเฉินกล่าวว่า จีนจะยกระดับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี 5G และพยายามสร้างแพลตฟอร์มเศรษฐกิจโดยยึดตามเทคโนโลยี 5G

นอกจากนี้ นายเฉินยังระบุว่า จีนจะสนับสนุนการพัฒนาความร่วมมือขององค์กรในห่วงโซ่อุตสาหกรรม 5G การวิจัยเทคโนโลยี 5G หลัก และความร่วมมือระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง

ผู้ประกอบการด้านโทรคมนาคมรายใหญ่ 3 รายของจีนเปิดเผยว่า 80% ของการก่อสร้างเครือข่าย 5G ของจีนนั้นมีกำหนดในช่วง 2 เดือนแรก ขณะเดียวกันก็คาดว่าสถานีฐาน 5G กว่า 550,000 แห่งจะเปิดให้บริการทั่วประเทศได้ภายในสิ้นปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างอิงจากรายงานของ S&P Global Ratings (China) ว่า การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน 5G จะเพิ่มขึ้นอย่างมากในปี 2563 โดยจะแตะที่ 1.2 แสนล้านหยวน (ประมาณ 1.73 หมื่นล้านดอลลาร์)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ