ญี่ปุ่นสั่งรัฐบาลท้องถิ่นเตรียมพร้อมรับมือ หากโควิด-19 ระบาดถึงขั้นสูงสุด

ข่าวต่างประเทศ Monday March 9, 2020 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นจัดเตรียมโรงพยาบาลให้มีความพร้อมสำหรับผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 พร้อมกับคำนวนจำนวนผู้ติดเชื้อ หากเกิดการแพร่ระบาดขั้นสูงสุด

ข้อมูลการคำนวนและคาดการณ์จำนวนประชากร ณ เดือนต.ค. 2561 ระบุว่า โตเกียวมีแนวโน้มว่า จะมีผู้ป่วยนอก 45,400 ราย และผู้ป่วยใน 20,500 รายต่อวัน โดยคิดเป็นจำนวนผู้ป่วยที่มีอาการวิกฤต 700 ราย

ขณะเดียวกัน จังหวัดฮอกไกโดซึ่งถือเป็นพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากที่สุดในญี่ปุ่น คาดว่า จะมีผู้ป่วยนอก 18,300 ราย และผู้ป่วยใน 10,200 รายต่อวัน โดยคิดเป็นผู้ป่วยที่มีอาการวิกฤต 340 ราย

หลังจากส่งจดหมายเพื่อเรียกร้องให้เทศบาลเตรียมความพร้อมโรงพยาบาลต่าง ๆ เพื่อรับมือกับผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กระทรวงอธิบายว่า จำนวนผู้ติดเชื้อจะแตะระดับสูงสุดเป็นเวลาประมาณ 3 เดือน หลังจากไวรัสโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดในเขตชุมชนท้องถิ่น

นอกจากนี้ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสแตกต่างกันไปตามแต่ละจังหวัด รัฐบาลท้องถิ่นต้องประเมินและเตรียมพร้อมต่อการแพร่ระบาดขั้นสูงสุด

ข้อมูลจากรัฐบาล ณ เช้าวันจันทร์ที่ 9 มี.ค. ระบุว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ประมาณ 1,200 ราย โดยผู้ติดเชื้อ 700 รายเป็นผู้โดยสารจากเรือสำราญ โดยจังหวัดฮอกไกโดมียอดผู้ติดเชื้อมากที่สุดกว่า 100 ราย

ทั้งนี้ กระทรวงยังได้ขอร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นตัดสินใจว่าโรงพยบาลใดจะทำหน้าที่ดูแลผู้ที่ต้องเข้ารับการรักษา การดูแลอย่างเข้มงวด หรือสวมเครื่องช่วยหายใจ นอกจากนี้เทศบาลจะต้องเตรียมอุปกรณ์และเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ