COVID-19"อาเบะ" ยันเดินหน้าจัดโตเกียวโอลิมปิกตามแผน แม้ "ทรัมป์" แนะให้เลื่อน เหตุโควิด-19 ระบาดหนัก

ข่าวต่างประเทศ Friday March 13, 2020 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้กล่าวกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ในระหว่างการพูคุยทางโทรศัพท์ในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นกำลังเตรียมจัดงานมหกรรมกีฬา "โตเกียวโอลิมปิก" และ "พาราลิมปิก" ในฤดูร้อนปีนี้ตามแผนที่วางไว้ แม้ว่าก่อนหน้านี้ปธน.ทรัมป์ได้แนะนำว่าควรจะเลื่อนการจัดงานมหกรรมกีฬาดังกล่าวก็ตาม

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การสนทนาดังกล่าวซึ่งจัดขึ้นตามคำร้องขอจากฝั่งสหรัฐนั้น เกิดขึ้นหลังจากปธน.ทรัมป์ได้แนะนำว่าควรจะเลื่อนการจัดงานโตเกียวโอลิมปิกออกไปเป็นเวลา 1 ปี เนื่องจากไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดทั่วโลก

"รัฐบาลของเรายังคงไม่เปลี่ยนแปลงจุดยืนที่ว่า เราจะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC), บรรดาผู้จัดงาน และรัฐบาลกรุงโตเกียว ในการเตรียมงานดังกล่าวอย่างเป็นขั้นเป็นตอน" นายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวในระหว่างการแถลงต่อผู้สื่อข่าว

นายซูกะยังกล่าวด้วยว่า "ในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ครั้งนี้ นายกฯอาเบะได้กล่าวถึงความพยายามของญี่ปุ่นในการเดินหน้าจัดงานมหกรรมกีฬาดังกล่าว ซึ่งปธน.ทรัมป์ก็ประทับใจในความพยายามของญี่ปุ่น"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นมีกำหนดจัดมหกรรมกีฬาโตเกียวโอลิมปิกในระหว่างวันที่ 24 ก.ค. - 9 ส.ค. และตามด้วยงานมหกรรมกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 25 ส.ค. - 6 ก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ