จีนประกาศลดราคาน้ำมันสู่อัตราต่ำสุด หลังราคาน้ำมันตลาดโลกดิ่งหนัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 17, 2020 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ประกาศในวันนี้ว่า จีนจะปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันลงสู่อัตราต่ำสุด ตามการปรับตัวของราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ดิ่งลงอย่างหนัก

นายเผิง เฉาซ่ง เจ้าหน้าที่ NDRC แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลจะถูกปรับลงสู่ระดับที่สอดคล้องกับ 40 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดที่รัฐบาลจีนกำหนด โดยเริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

ภายใต้กลไกปัจจุบัน จีนจะปรับราคาน้ำมันในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกซึ่งทำให้ราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลของจีนเปลี่ยนแปลงมากกว่า 50 หยวน/ตันเป็นเวลา 10 วันทำการ แต่จีนจะไม่ดำเนินการใดๆ หากราคาน้ำมันในตลาดโลกเคลื่อนไหวต่ำกว่าอัตราต่ำสุดที่จีนกำหนดไว้ที่ 40 ดอลลาร์/บาร์เรล หรือพุ่งขึ้นเหนืออัตราสูงสุดที่กำหนดไว้ที่ 130 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายเผิงระบุว่า การกำหนดเพดานสูงสุดและต่ำสุดของราคาน้ำมันนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อยับยั้งผลกระทบเชิงลบจากราคาน้ำมันที่ผันผวนในตลาดต่างประเทศ เนื่องจากราคาที่สูงเกินไปจะเพิ่มภาระให้กับผู้บริโภค และในทางตรงกันข้าม ราคาที่ต่ำเกินอาจส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันในประเทศ ซึ่งจะนำไปสู่การพึ่งพาพลังงานที่เพิ่มขึ้นจากการนำเข้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ