COVID-19EU ประกาศปิดชายแดนเป็นเวลา 30 วัน เพื่อควบคุมโควิด-19 แพร่ระบาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 18, 2020 06:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลของประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) มีมติปิดพื้นที่ชายแดนทั้งหมดเพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนจากประเทศอื่นๆเดินทางเข้า EU เป็นเวลา 30 วัน โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ส่วนการเดินทางของพลเมืองชาว EU นั้น จะยังคงได้รับอนุญาต แต่ต้องอยู่ภายใต้กฎระเบียบที่เข้มงวด

อย่างไรก็ดี มาตรการดังกล่าวจะไม่บังคับใช้ต่อบุคลากรทางการแพทย์ การขนส่งยา และสินค้าประเภทต่างๆ

การลงมติบังคับใช้มาตรการปิดชายแดนของบรรดาชาติสมาชิกกลุ่ม EU มีขึ้นภายหลังการประชุมทางไกลเมื่อวานนี้ โดยนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU กล่าวว่า ข้อเสนอในการปิดพื้นที่ชายแดนได้รับเสียงสนับสนุนอย่างท่วมท้นจากประเทศสมาชิก โดยแต่ละประเทศให้คำมั่นว่าจะเริ่มดำเนินการในทันที

อย่างไรก็ตาม นางฟอน เดอร์ เลเยน กล่าวว่า สหราชอาณาจักรไม่ได้เข้าร่วมในการใช้มาตรการปิดชายแดนในครั้งนี้ แม้ EU ได้เชิญให้สหราชอาณาจักรเข้าร่วมในการดำเนินการดังกล่าวก็ตาม

ทั้งนี้ นางฟอน เดอร์ เลเยน ได้เรียกร้องให้ประเทศสมาชิก EU ผ่อนคลายกฎระเบียบสำหรับการลำเลียงสินค้าเข้าออกในพื้นที่ชายแดน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าที่มีความจำเป็นต่อการควบคุมการแพร่ระบาด

นอกจากนี้ นางฟอน เดอร์ เลเยน ยังได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการใช้มาตรการต่างๆ ซึ่งรวมถึง การเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing), งดการรวมตัวกันในที่สาธารณะ, ระงับการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยและโรงเรียน และปิดสถานบันเทิง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ