COVID-19ผู้เชี่ยวชาญชื่นชมบทบาทรัฐวิสาหกิจจีนในการต่อสู้ไวรัสโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 18, 2020 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญและอดีตเจ้าหน้าอาวุโสด้านการค้าของจีนระบุว่า รัฐวิสาหกิจ (SOE) ที่บริหารงานโดยรัฐบาลกลาง มีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

นายเว่ย เจียนกั๋ว รองประธานศูนย์แลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศของจีน และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า การเริ่มกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้งของ SOE ได้สร้างความเชื่อมั่นในการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ของจีน และแสดงให้เห็นถึงความได้เปรียบด้านสถาบันของจีน

ข้อมูลอย่างเป็นทางการระบุว่า กว่า 90% ของบริษัทย่อยประมาณ 48,000 แห่ง จาก SOE ทั้งหมด 96 แห่งได้กลับมาดำเนินงานอีกครั้งเมื่อปลายเดือนก.พ. เพื่อสนับสนุนการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสทั่วประเทศ

นายเว่ยกล่าวว่า SOE ได้พยายามต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 และปกป้องเศรษฐกิจของชาติและวิถีชีวิตของประชาชน โดยระบุถึงความพยายามในการสร้างความเชื่อมั่นในการจัดหาก๊าซและน้ำมันอย่างต่อเนื่องในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรค จากผู้ผลิตและผู้กลั่นน้ำมันของรัฐซึ่งได้แก่ ปิโตรไชน่า และซิโนเปค

ทั้งนี้ SOE เป็นผู้นำในการตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับเวชภัณฑ์และอุปกรณ์การป้องกัน โดยได้เปลี่ยนสายการผลิตอย่างรวดเร็วไปเป็นการผลิตวัสดุที่จำเป็น เช่น หน้ากากอนามัย และยาฆ่าเชื้อ และช่วยส่งเสริมศักยภาพการผลิตทั้งหมดอย่างมีนัยสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ