COVID-19ผอ.WHO เรียกร้องให้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างต่อเนื่องเพื่อต่อสู้กับไวรัสโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Friday March 20, 2020 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า WHO ได้ส่งชุดป้องกันสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ (PPE) ให้แก่ 68 ประเทศและภูมิภาค พร้อมด้วยชุดตรวจวินิจฉัย 1.5 ล้านชุดให้แก่ 120 ประเทศและภูมิภาค และยังเรียกร้องให้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างต่อเนื่องเพื่อรับประกันว่าจะมีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการ

นายแพทย์ทีโดรสระบุในการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ว่า มีการตกลงกับบรรดาซัพพลายเออร์ในจีนแล้ว ดังนั้น อุปกรณ์ทางการแพทย์บางอย่างจะได้รับอนุญาตให้ส่งออกจากจีนมายัง WHO

นอกจากนี้ นายแพทย์ทีโดรสยังได้กล่าวถึงรายงานข่าวที่ว่าจีนไม่มีรายงานการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในประเทศเป็นครั้งแรกว่า นับเป็นความสำเร็จอันน่าทึ่ง

อย่างไรก็ดี เขาระบุว่า ยังมีกระแสเรียกร้องขอชุดตรวจวินิจฉัยและ PPE จากหลายประเทศ พร้อมเสริมว่า ภาวะขาดแคลนจะยังคงเป็นสิ่งที่ท้าทาย

เขาได้เน้นย้ำว่า ทุกประเทศควรเตรียมพร้อมที่จะควบคุมไวรัสโควิด-19 ไม่ว่าจะพบผู้ติดเชื้อหรือไม่ก็ตาม

ขณะเดียวกัน นายแพทย์ทีโดรสระบุว่า มีประเทศและภูมิภาคที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพียงครึ่งเดียวเท่านั้นที่มีระบบส่งต่อผู้ป่วยโควิด-19

ทั้งนี้ เขาได้เน้นย้ำว่า จากการพิจารณาสถานการณ์ที่ผ่านมา เมื่อมีคนใช้บริการด้านสุขภาพจำนวนมาก การเตรียมพร้อมระบบ โดยเฉพาะระบบการส่งต่อผู้ป่วยนั้น จะเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ