COVID-19IOC เตรียมพิจารณาเลื่อนจัด "โตเกียวโอลิมปิก"

ข่าวต่างประเทศ Monday March 23, 2020 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เปิดเผยว่า IOC จะพิจารณาความเป็นไปได้เกี่ยวกับการเลื่อนจัดมหกรรมกีฬาโตเกียวโอลิมปิก ในการหารือตลอดช่วง 4 สัปดาห์ข้างหน้านี้ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่เพิ่มขึ้นจากบรรดานักกีฬาและเจ้าหน้าที่ด้านการกีฬา ในช่วงเวลาที่ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดอย่างหนัก

ทางด้านนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในวันนี้ว่า มีความเป็นไปได้ที่การจัดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิก จะถูกเลื่อนออกไป หากไม่สามารถจัดการแข่งขันได้อย่างเต็มรูปแบบ

"หากเราพบว่าไม่สามารถจัดงานได้อย่างเต็มรูปแบบ เราจะตัดสินใจเลื่อนออกไป โดยคำนึงถึงสุขภาพของนักกีฬาเป็นอันดับแรก" นายอาเบะกล่าว

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการโอลิมปิกแคนาดา (COC) และคณะกรรมการพาราลิมปิกแคนาดา (CPC) ประกาศว่า แคนาดาจะไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิก ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่นในปีนี้ และเรียกร้องให้เลื่อนจัดการแข่งขันออกไป 1 ปี

แถลงการณ์ระบุว่า ทางคณะกรรมการฯ ทราบดีถึงความยุ่งยากในการเลื่อนจัดการแข่งขัน แต่ไม่มีสิ่งใดจะสำคัญไปกว่าสุขภาพและความปลอดภัยของนักกีฬาและประชาคมโลก

ทั้งนี้ มหกรรมโอลิมปิกมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 ก.ค. - 9 ส.ค. ขณะที่พาราลิมปิกมีกำหนดจัดในวันที่ 25 ส.ค. - 6 ก.ย. 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ