COVID-19ทูตจีนประจำสหรัฐเตือนจนท.รัฐบาลจีนหยุดแพร่ทฤษฎี "โควิด-19" หลุดมาจากห้องแล็บสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 23, 2020 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกุย เทียนไค เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐได้ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับทฤษฎีที่ว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 มีต้นกำเนิดมาจากห้องแล็บทางทหารของสหรัฐ นายกุยกล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับรายการ "Axios on HBO" ว่า เขายังคงยืนยันตามแถลงการณ์ที่ออกมาเมื่อวันที่ 9 ก.พ.ว่าการเผยแพร่ทฤษฎีเรื่องไวรัสโคโรนามาจากห้องแล็บของสหรัฐเป็นเรื่องเหลวไหล

"การตั้งสมมติฐานดังกล่าว นอกจากจะไม่ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นมาแล้ว ยังเป็นเรื่องที่อันตรายมาก แน่นอนว่าในที่สุดเราควรต้องรู้ว่าไวรัสนี้มีที่มาจากไหน แต่นั่นเป็นหน้าที่ของนักวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่นักการเมือง" นายกุยกล่าว

การแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า กองทัพสหรัฐอาจนำพาไวรัสโควิด-19 เข้าไปแพร่ระบาดในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยของจีน

นายจ้าวได้ทวีตข้อความตอบโต้ความเห็นของของนายโรเบิร์ต โอ เบรียน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐที่กล่าวหาจีนเมื่อวันพุธว่า จีนมีความล่าช้าในการรับมือกับไวรัสโควิด-19 ซึ่งพบการติดเชื้อครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่นเมื่อปีที่แล้ว และจีนไม่ได้ดำเนินการอย่างโปร่งใสมากพอ ซึ่งทำให้ทั่วโลกต้องเสียเวลาไปถึง 2 เดือนแทนที่จะได้เตรียมการรับมือกับโรคระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ