COVID-19ผู้เชี่ยวชาญ WHO เผยการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในยุโรปมีแนวโน้มทรงตัวหลังใช้มาตรการเข้มข้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 31, 2020 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญระดับอาวุโสจากองค์กรอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า เมื่อพิจารณาจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ที่ติดเชื้อจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่สูงขึ้น หลังจากที่ได้มีการใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มข้นแล้ว กลุ่มประเทศยุโรป โดยเฉพาะประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด เช่น อิตาลี และ สเปน เริ่มมีแนวโน้มการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทรงตัว

ข้อมูลจาก WHO ระบุว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงท จนถึงเช้าวันจันทร์ที่ 30 มี.ค. ยุโรปมีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 31,726 ราย ซึ่งนับเป็นอัตราการเพิ่มขึ้นที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน อิตาลีและสเปนก็ได้รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ต่ำที่สุดในรอบ 24 ชั่วโมง นับตั้งแต่วันพุธที่แล้ว

นายไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของ WHO ระบุว่า "เราควรจะเริ่มเห็นอัตราผู้ป่วยติดเชื้อที่เริ่มทรงตัว เพราะจำนวนของผู้ป่วยปัจจุบันเป็นผลมาจากการสัมผัสเชื้อเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน"

นายไรอันกล่าวว่า จำนวนของผู้ติดเชื้อโควิด-19 เริ่มลดลงในบางประเทศ ซึ่งหมายความว่ามีคนที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อน้อยลงจากช่วง 2 สัปดาห์ก่อน ผู้คนในยุโรมีความเสี่ยงติดเชื้อน้อยลง เพราะรักษาระยะห่างระหว่างกัน

อย่างไรก็ตาม นายไรอันกล่าวเตือนว่า มาตรการรักษาระยะห่างทางกายภาพเพียงอย่างเดียวไม่สามารถชะลอการแพร่ระบาดได้ พร้อมย้ำว่า การชะลอจำนวนผู้ติดเชื้อจำเป็นต้องอาศัยความพยายามด้านสาธารณสุขเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า

ทั้งนี้ นายไรอันกล่าวเรียกร้องให้หลายประเทศหาวิธีการดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาลให้ดีขึ้น และช่วยชีวิตของผู้ป่วยมากขึ้น "เราต้องจัดการโควิด-19 ให้ได้" เขากล่าวเสริม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ