COVID-19"แคร์รี ลัม"ย้ำเอาจริงกับผู้ฝ่าฝืนคำสั่งกักตัว ขณะยอดผู้ติดเชื้อในฮ่องกงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 31, 2020 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง กล่าวย้ำว่า รัฐบาลจะไม่อดทนอดกลั้นต่อการฝ่าฝืนคำสั่งกักตัวสำหรับผู้ต้องสงสัยที่เดินทางมาจากต่างประเทศ พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนปฎิบัติตามระเบียบและร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

นางลัม แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ฮ่องกงมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นจาก 300 ราย ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา เป็น 600 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวฮ่องกงที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ

แถลงการณ์ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อจำนวนมากจากต่างประเทศทำให้ชาวฮ่องกงนับหมื่นรายที่มีส่วนร่วมในงานต้านการแพร่ระบาดต้องตกอยู่ภายใต้ความตึงเครียดมากยิ่งขึ้น

นางลัมกล่าวว่า นับตั้งแต่ที่ข้อตกลงการกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขของฮ่องกงได้ออกคำสั่งเรื่องการกักตัวไปแล้วกว่า 50,000 ราย ขณะที่มีผู้ฝ่าฝืนคำสั่งกว่า 70 ราย

นอกจากนี้ นางลัมกล่าวเสริมว่า ผู้ใดที่ฝ่าฝืนคำสั่งกักตัวที่บ้าน จะถูกส่งตัวไปยังศูนย์กักกัน และอาจถูกดำเนินคดี

ทั้งนี้ ศาลฮ่องกงได้ตัดสินคดีการฝ่าฝืนคำสั่งกักตัวแล้ว 3 ราย โดยที่ผู้กระทำผิดทั้ง 3 รายถูกตัดสินให้จำคุกทันทีโดยมีระยะเวลานานที่สุดคือต้องโทษจำคุกนาน 3 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ