COVID-19"ทรัมป์" ยันไม่ออกคำสั่งให้ประชาชนอยู่บ้านทั่วประเทศ ชี้ขึ้นอยู่กับแต่ละรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 2, 2020 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า เขาจะไม่ออกคำสั่งให้ประชาชนทั่วประเทศต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน แม้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในสหรัฐยังคงเพิ่มขึ้น

ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาไม่มีแผนที่จะสั่งให้ประชาชนทั่วประเทศต้องกักตัวอยู่บ้าน เนื่องจากแต่ละรัฐก็มีระดับความร้ายแรงของโควิด-19 แตกต่างกัน

"แต่ละรัฐนั้นมีความแตกต่างกัน และผมเข้าใจว่ารอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริด้า ได้ออกคำสั่งดังกล่าวไปในวันนี้ และนั่นเป็นเรื่องที่ดีมาก แต่ในบางรัฐนั้นต่างออกไป มีบางรัฐที่ไม่มีปัญหามากขนาดนั้น" ปธน.ทรัมป์กล่าว

รายงานระบุว่า ในช่วงแรกนั้น นายเดอซานติส ลังเลที่จะประกาศคำสั่งให้ประชาชนอยู่บ้าน ก่อนที่จะพ่ายแพ้ต่อแรงกดดัน และออกคำสั่งให้ประชาชนจำกัดการเคลื่อนไหวและการปฏิสัมพันธ์กับบุคคลนอกบ้านให้เหลือเท่าที่จำเป็นเท่านั้นตามรัฐอื่น ๆ ขณะที่จอร์เจีย มิสซิสซิปปี และเนวาดา ก็ได้ประกาศคำสั่งให้ประชาชนอยู่บ้านในวันเดียวกันนี้

"คุณต้องดูให้ดี คุณต้องมีความยืดหยุ่นบ้าง ถ้าคุณอยู่ในมิดเวสต์ เช่น อลาสก้า คุณก็ไม่มีปัญหา มันยากมากที่จะบอกให้ปิดเมือง เราต้องมีความยืดหยุ่นบ้าง" ปธน.ทรัมป์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ