COVID-19จีนปฏิเสธรายงานข่าวกรองสหรัฐ ยันตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตรงตามจริง ชี้สหรัฐสนผลประโยชน์การเมืองมากกว่า

ข่าวต่างประเทศ Friday April 3, 2020 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานทูตจีนในสหรัฐได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า จีนได้ปิดบังตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยจีนระบุว่า การกล่าวหาดังกล่าวเป็นไปเพื่อหวังผลประโยชน์ทางการเมืองมากกว่าเห็นแก่ชีวิตมนุษย์

แถลงการณ์ของสถานทูตจีนระบุว่า จีนเคารพหน้าที่ตามข้อกำหนดด้านสาธารณสุขสากล และได้รายงานสถิติความคืบหน้าของผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตแบบเปิดกว้าง โปร่งใส และรับผิดชอบ รัฐบาลจีนมีความรับผิดชอบต่อชีวิตประชาชนอย่างมาก และได้ใช้มาตรการที่เข้มแข็งและครอบคลุมมากมายเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า "การใส่ร้ายและกล่าวโทษไม่สามารถชดเชยเวลาที่เสียไป อีกทั้งไม่สามารถปกปิดการไร้ความสามารถในการควบคุมโรคระบาด และไม่สามารถปกปิดความชั่วร้ายที่พยายามจะยกผลประโยชน์ทางการเมืองเหนือชีวิตมนุษย์ของบุคคลบางกลุ่มได้ ในการต่อสู้นี้ หลายประเทศต่างต้องร่วมมือกัน และสามารถเอาชนะได้ด้วยความร่วมมืออย่างแข็งแกร่งและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน"

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงสำนักข่าวเกียวโดและสำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานก่อนหน้านี้ว่า ฝ่ายข่าวกรองสหรัฐเชื่อว่า จีนซึ่งเป็นประเทศแรกที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น จงใจรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตในจีนเป็นจำนวนที่ต่ำกว่าความเป็นจริง

ข้อมูลดังกล่าวมาจากรายงานลับฉบับหนึ่ง โดยแหล่งข่าวได้ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับรายงานลับฉบับนี้ แต่เปิดเผยเบื้องต้นว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลจีนนั้น ไม่สมบูรณ์โดยเจตนา เป็นเหตุให้เชื่อได้ว่าตัวเลขดังกล่าวไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ