COVID-19ภาคสังคมเรียกร้อง"อาเบะ"ช่วยเหยื่อความรุนแรงในครอบครัว เหตุไม่มีทางหนีช่วงโควิด-19 ระบาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 7, 2020 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มาตรการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในญี่ปุ่นอาจก่อให้เกิดการใช้ความรุนแรงในครอบครัวมากขึ้น เนื่องจากเหยื่อจะติดอยู่ในบ้านและไม่มีทางหนีออกมาได้

All Japan Women's Shelter Network ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่มุ่งช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความรุนแรง ได้ยื่นจดหมายถึงรัฐบาลของนายชินโซ อาเบะ เพื่อเรียกร้องให้ช่วยเหลือเหยื่อท่ามกลางสภาวะที่ไม่สามารถออกไปนอกบ้านได้

ทางองค์กรได้เรียกร้องให้มีการช่วยเหลือและปกป้องเด็กมากขึ้น รวมถึงเหยื่อที่ต้องหนีออกจากครอบครัวที่ใช้ความรุนแรง เพื่อให้พวกเขาได้รับเงินช่วยเหลือโดยตรงหากอาศัยอยู่ในบ้านที่เข้าเกณฑ์ต้องรับความช่วยเหลือด้านการเงินจากรัฐบาล เนื่องจากตามนโยบายของภาครัฐนั้น เงินดังกล่าวจะถูกมอบให้กับหัวหน้าครอบครัวตามระบบ ซึ่งในญี่ปุ่นจะกำหนดให้เป็นผู้เป็นพ่อหรือสามีเท่านั้น

นอกจากนี้ จดหมายดังกล่าวยังได้ระบุชื่อของเซโกะ ฮาชิโมโต รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบด้านสิทธิสตรี และนายคัตสึโนบุ กาโตะ รมว.สาธารณสุข โดยได้มีการมอบรายงานที่จัดทำโดยผู้หญิงที่ได้รับความรุนแรงจากศูนย์ให้คำปรึกษาขององค์กร

ทั้งนี้ นายโยชิฮิเดะ ซูกะ โฆษกคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐบาลอยู่ในระหว่างการพิจารณาหนทางที่จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ