COVID-19"ทรัมป์"ขู่ตัดเงินสนับสนุน WHO ชี้โฟกัสจีนมากไปและรับมือโควิด-19 ผิดพลาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 8, 2020 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า อาจจะระงับการจ่ายเงินสนับสนุนให้กับองค์การอนามัยโลก (WHO) โดยวิจารณ์ว่า WHO นั้นยึดจีนเป็นศูนย์กลาง และดำเนินมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ผิดพลาด

"WHO ได้รับเงินจำนวนมหาศาลจากสหรัฐ แต่พวกเขาวิจารณ์และไม่เห็นด้วยกับมาตรการสั่งห้ามการเดินทางของผม (ปธน.ทรัมป์สั่งห้ามชาวต่างชาติที่เดินทางจากจีนเข้าสหรัฐ) และพวกเขาทำพลาด" ปธน.ทรัมป์ระบุในการแถลงข่าว

"และถ้าเราจะระงับการจ่ายเงินให้กับ WHO เราก็จะทำอย่างจริงจัง และเราจะมาดูกัน" ปธน.ทรัมป์กล่าว

อย่างไรก็ตาม เมื่อถูกผู้สื่อข่าวตั้งคำถามถึงโอกาสที่จะระงับเงินสนับสนุนในภาวะที่มีโรคระบาดนั้น ปธน.ทรัมป์ก็มีท่าทีอ่อนลง และระบุว่า ไม่ได้จะระงับเงินสนับสนุน แต่จะพิจารณาเรื่องดังกล่าว

ปธน.ทรัมป์ซึ่งถูกวิจารณ์จากหลายฝ่ายในประเทศในเรื่องการมองข้ามความรุนแรงของไวรัสโควิด-19 ได้วิจารณ์จีน และ WHO ว่า ล้มเหลวในการรับมือกับวิกฤตสาธารณสุขของโลกอย่างทันท่วงที

ปธน.ทรัมป์ยืนยันว่า เขาได้ทำการรับมืออย่างรวดเร็วเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยอ้างถึงประกาศที่ออกมาเมื่อวันที่ 31 ม.ค.ว่า จะไม่ให้ชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ซึ่งเป็นประเทศแรกที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อปลายปีที่แล้ว เข้าสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้ระบุในทวิตเตอร์ว่า โชคดีแล้วที่เขาปฏิเสธคำแนะนำของ WHO ที่ไม่ให้สั่งห้ามการเดินทางจากจีนเข้าสหรัฐ และได้วิจารณ์ว่า WHO ดูเหมือนจะอยู่ข้างจีนมาโดยตลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ