COVID-19"ทรัมป์" ยกระดับความตึงเครียดหลังขู่ตัดเงินสนับสนุน WHO อีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 9, 2020 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ยกระดับความตึงเครียดกับองค์การอนามัยโลก (WHO) หลังออกมาวิจารณ์ WHO ในเรื่องการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) พร้อมขู่ตัดเงินสนับสนุนอีกครั้ง

ปธน.ทรัมป์กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวว่า "เราจะทำการศึกษา ตรวจสอบ WHO และตัดสินใจว่าจะทำอย่างไร และตอนนี้เราจะระงับไว้ก่อน"

อย่างไรก็ตาม ไม่เป็นที่ชัดเจนว่า คำว่า "ระงับไว้ก่อน" ของทรัมป์นั้น คือระงับเงินสนับสนุน WHO หรือระงับการตรวจสอบ WHO

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า คณะทำงานกำลังประเมินงบสนับสนุน WHO ใหม่อีกครั้ง พร้อมเสริมว่า WHO ล้มเหลวในสิ่งที่ควรทำ โดยเฉพาะในการตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19

อย่างไรก็ตาม สภาคองเกรสได้อนุมัติเงินสนับสนุน WHO มูลค่า 122 ล้านดอลลาร์สำหรับปีงบประมาณปีนี้แล้ว และขณะที่ปธน.ทรัมป์ได้เสนองบประมาณ 58 ล้านดอลลาร์ให้กับ WHO สำหรับปีงบประมาณ 2564 ซึ่งสภาคองเกรสมีแนวโน้มจะไม่อนุมัติการตัดงบประมาณมากขนาดนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ขู่ว่ากำลังพิจารณาระงับเงินสนับสนุนให้กับ WHO พร้อมกล่าวหาว่า WHO ให้ความสนใจต่อจีนมากเกินไป รวมทั้งให้คำแนะนำที่ผิดพลาดในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เช่น การไม่เห็นด้วยกับมาตรการสั่งห้ามชาวต่างชาติที่เดินทางจากจีนเข้าสหรัฐ ในช่วงเริ่มต้นการแพร่ระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ