COVID-19ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในอังกฤษส่อแววพุ่ง เหตุเริ่มใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมช้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 9, 2020 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการศึกษาเปิดเผยว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในอังกฤษมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นกว่าทุกประเทศในยุโรป เนื่องจากอังกฤษเริ่มใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมช้ากว่านานาชาติ

สถาบันชี้วัดและประเมินสุขภาพ (IHME) ในเมืองซีแอตเทิลของสหรัฐ คาดการณ์ว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในอังกฤษอาจพุ่งสูงขึ้นถึง 66,000 คนภายในเดือนส.ค. โดยยอดผู้เสียชีวิตรายวันอาจพุ่งแตะระดับ 3,000 คน

นอกจากนี้ อังกฤษจะกลายเป็นประเทศที่ถูกโควิด-19 โจมตีหนักที่สุดในยุโรป หรือมีสัดส่วนผู้เสียชีวิตอยู่ที่กว่า 40%

นักวิเคราะห์ระบุว่า การที่อังกฤษหารือเกี่ยวกับประเด็น "herd immunity" หรือการที่ให้ประชากรส่วนมากมีภูมิคุ้มกันจากโรคเป็นเวลานานนั้น ทำให้อังกฤษเริ่มใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมช้ากว่าประเทศอื่น ๆ โดยอังกฤษได้ประกาศใช้มาตรการดังกล่าวเมื่อวันที่ 23 มี.ค. หรือหลังจากมีผู้เสียชีวิตแล้ว 54 คน

อย่างไรก็ตาม อังกฤษได้ตัดสินใจไม่ใช้มาตรการ herd immunity หลังจากที่ผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยอิมพิเรียลคอลเลจลอนดอน ระบุว่า โรงพยาบาลจะต้องรับมืออย่างหนักหากอังกฤษเดินหน้านโยบายดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลของ IHME เป็นที่ถกเถียงกันในแวดวงนักวิทยาศาตร์ เนื่องจากรูปแบบของการแพร่ระบาดในประเทศนั้นพิจารณาจากมาตรการของรัฐบาลเท่านั้น

ศาสตราจารย์นีล เฟอร์กูสัน จากมหาวิทยาลัยอิมพิเรียลคอลเลจลอนดอน กล่าวว่า ข้อมูลของ IHME เกี่ยวกับ "ความต้องการด้านการแพทย์" อาทิ จำนวนเตียงโรงพยาบาลและยอดผู้เสียชีวิต มีจำนวนมากกว่าความเป็นจริงถึง 2 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ