COVID-19นิวซีแลนด์ยกระดับมาตรการสกัดโควิด-19 สั่งกักตัวพลเมืองทุกคนที่กลับจากต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 9, 2020 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิวซีแลนด์ออกมาตรการบังคับให้พลเมืองที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ในสถานที่ที่รัฐบาลจัดไว้ให้ ท่ามกลางความพยายามในการสกัดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

การยกระดับมาตรการครั้งล่าสุดนี้ จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันศุกร์นี้เป็นต้นไป หลังจากที่นิวซีแลนด์ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และล็อกดาวน์ทั่วประเทศมาตั้งแต่ปลายเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กล่าวว่า "ผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศทุกคนจะไม่มีใครได้กลับบ้าน ทุกคนต้องไปอยู่ในสถานที่ที่รัฐบาลจัดไว้ให้เป็นเวลา 14 วัน"

นางอาร์เดิร์น ยังระบุอีกว่า คณะรัฐมนตรีจะพิจารณาความจำเป็นในการขยายระยะเวลาล็อกดาวน์ทั่วประเทศอีกครั้งในวันที่ 20 เม.ย.นี้ หรือก่อนครบกำหนดมาตรการล็อกดาวน์ปัจจุบันเป็นเวลา 2 วัน

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น 29 รายในวันนี้ ซึ่งเป็นการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนน้อยที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค. ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศอยู่ที่ 1,239 ราย โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศได้เริ่มคลี่คลายลง หลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศล็อกดาวน์มาแล้วเป็นเวลา 15 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ