"ทรัมป์" เผยสายการบินจะได้รับรายละเอียดเงื่อนไขเงินช่วยเหลือผลกระทบโควิด-19 สุดสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday April 10, 2020 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ กล่าวว่า สายการบินจะได้รับรายละเอียดเกี่ยวกับเงื่อนไขเงินช่วยเหลือ 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อชดเชยผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงสุดสัปดาห์

ทรัมป์กล่าวว่า "เราอาจแจ้งรายละเอียดและมอบข้อเสนอที่ยอดเยี่ยมให้แก่พวกเขาในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เรื่องนี้ต้องมีการดำเนินการอย่างรวดเร็ว เพราะธุรกิจสายการบินได้รับผลกระทบหนักมาก"

"ผมคิดว่าข้อเสนอของเราจะได้รับการยอมรับ มันเป็นข้อเสนอที่ใหญ่มาก และจะส่งผลดีกับสายการบินทั้งหลาย" ทรัมป์ระบุ

ทั้งนี้ วงเงินช่วยเหลือ 2.3 ล้านล้านดอลลาร์ ภายใต้รัฐบัญญัติกฎหมายคุ้มครองสุขภาพ (CARES Act) ระบุให้ สายการบินโดยสารมีสิทธิ์ได้รับเงินช่วยเหลือมูลค่า 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ สำหรับการจ่ายเงินเดือนพนักงาน ขณะที่สายการบินขนส่งจะได้รับเงินช่วยเหลือ 4 พันล้านดอลลาร์ ส่วนผู้รับสัมปทานในสนามบิน เช่น บริการครัว และบริการล้างเครื่องบิน จะได้รับเงินช่วยเหลือ 3 พันล้านดอลลาร์

การแสดงความเห็นของประธานาธิบดีสหรัฐในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้ นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ออกมาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า การมอบความช่วยเหลือให้กับสายการบินเป็นเรื่องสำคัญที่เราจะดำเนินการต่อไป" ภายใต้กฎหมายคุ้มครองสุขภาพ

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ กลุ่มสายการบินสหรัฐได้แสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลแจกเงินช่วยเหลือล่าช้า ทั้ง ๆ ที่สายการบินควรจะได้รับเงินช่วยเหลือดังกล่าวตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และยังไม่พอใจที่รัฐบาลเพิ่งแจ้งให้กลุ่มสายการบินยื่นข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งทำให้ขั้นตอนการแจกเงินช่วยเหลือล่าช้าออกไปอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ