COVID-19UN เตือนโควิด-19 อาจทำให้ความไม่เท่าเทียมทางเพศเพิ่มสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday April 10, 2020 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในระหว่างการกล่าวสรุปนโยบายของสหประชาชาติ (UN) นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN ได้ออกมาเน้นย้ำถึงผลกระทบที่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) มีต่อสตรี

นายกูเตอร์เรสกล่าวว่า "การแพร่ระบาดของด้วยโควิด-19 ทำให้ปัญหาความไม่เท่าเทียมที่มีอยู่เดิมเด่นชัดขึ้นไปอีก"

การสรุปนโยบายครั้งนี้เน้นไปที่เรื่องผลกระทบทางด้านสังคมและเศรษฐกิจที่โควิด-19 ส่งผลต่อสตรีใน 4 ภาคส่วน คือ เศรษฐกิจ การดูแลสุขภาพ การดูแลคนในครอบครัว และความรุนแรงทางเพศ

นายกูเตอร์เรสกล่าวว่า ผู้หญิงทั่วโลก ตั้งแต่ในส่วนการดูแลสุขภาพจนถึงเศรษฐกิจ ความปลอดภัยจนถึงการปกป้องทางสังคม ผลกระทบของโควิด-19 นั้นทำให้การใช้อำนาจทางเพศต่อสตรีและเด็กผู้หญิงรุนแรงขึ้นไปอีก

นอกจากนี้ นายกูเตอร์เรสยังเตือนด้วยว่า ผลกระทบเหล่านี้อาจทำให้การจำกัดสิทธิสตรีในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ย้อนกลับมาอีกครั้ง

นายกูเตอร์เรสร้องขอให้รวมสตรีและองค์กรของสตรีไว้เป็นหัวใจหลักของการรับมือโควิด-19 การเปลี่ยนแปลงของความไม่เท่าเทียมของการดูแลสมาชิกในครอบครัวไปสู่มิติใหม่ เศรษฐกิจที่มีความใส่ใจให้ทุกฝ่ายได้รับประโยชน์ ออกแบบแผนสังคมเศรษฐกิจด้วยวัตถุประสงค์ที่ใส่ใจกับชีวิตและอนาคตของสตรีและเด็กหญิง

"การนำสตรีและเด็กหญิงมาเป็นศูนย์กลางของเศรษฐกิจจะเป็นรากฐานที่ขับเคลื่อนไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนและดีกว่าเดิมสำหรับทุกฝ่าย สนับสนุนการฟื้นฟูที่เร็วกว่าเดิม และทำให้เรากลับสู่รากฐานเพื่อบรรลุเป้าหมายในการพัฒนาอย่างยั่งยืน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ