จีนเร่งปราบการพนันข้ามพรมแดน หลังพบการทำผิดเพิ่มขึ้นช่วงโควิด-19 ระบาด

ข่าวต่างประเทศ Friday April 10, 2020 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน (MPS) ประกาศยกระดับการปราบปรามการพนันข้ามพรมแดม รวมถึงการลักลอบใช้งานโทรศัพท์หรืออินเทอร์เน็ต หลังพบการกระทำผิดเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

กระทรวงฯ ระบุว่า นอกจากเดินหน้าปราบปรามการกระทำผิดดังกล่าวแล้ว ทางกระทรวงยังมีเป้าหมายที่จะมอบคำแนะนำ ให้การสนับสนุนทางเทคนิค และเข้าไปช่วยเหลือในเรื่องของการถูกหลอกลวงให้จ่ายเงินเพื่อการพนัน

กระทรวงความมั่งคงเตือนว่า การพนันออนไลน์ข้ามพรมแดนเป็นกิจกรรมผิดกฎหมาย พร้อมแนะนำประชาชนให้หลีกเลี่ยงการเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว และระมัดระหว่างการหลอกลวงผ่านระบบสื่อสารโทรคมนาคมและอินเทอร์เน็ตในรูปแบบต่างๆ

กระทรวงฯ ระบุต่อไปว่า จะขัดขวางการหมุนเวียนของเงินที่มาจากการพนันผิดกฎหมาย ด้วยการสกัดหน่วยงานที่ให้บริการโอนเงินหรือรับชำระเงิน

กระทรวงฯ เสริมว่า ผู้ทำผิดกฎหมายจะต้องเผชิญกับข้อจำกัดในการเข้าและออกประเทศ ในขณะเดียวกันก็ต้องได้รับโทษในเรื่องของอันดับเครดิตส่วนบุคคล โดยจะมีการจัดทำบัญชีดำของนักพนันและผู้ที่อยู่เบื้องหลังการกระทำความผิดทั้งหมด

นอกจากนี้ กระทรวงความมั่นคงยังเตือนให้ผู้ที่ทราบว่าตนเองติดเชื้อโควิด-19 หรือมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ หลีกเลี่ยงการเดินทางข้ามพรมแดน มิเช่นนั้นจะถูกสอบสวนในข้อหาเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของประชาชน และขัดขวางการป้องกันและควบคุมโรคระบาด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงความมั่นคงขอความร่วมมือให้ประชาชนรายงานหากพบการกระทำความผิดหรือก่ออาชญกรรมที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ โดยสัญญาว่าจะรักษาความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้แจ้งเบาะแส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ