COVID-19นายกฯญี่ปุ่นถูกชาวเน็ตรุมวิจารณ์ เหตุลงคลิปวิดีโอนั่งเล่นที่บ้าน

ข่าวต่างประเทศ Monday April 13, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกผู้ใช้งานทวิตเตอร์บางรายวิจารณ์อย่างหนัก หลังจากที่โพสต์วิดีโอขณะนั่งพักผ่อนอยู่ในบ้านเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน โดยคลิปดังกล่าวถูกวิจารณ์ว่าเป็นการมองข้ามประชาชนที่ต้องดิ้นรนหาเงินประทังชีวิตตนเองในยุคการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

คลิปวิดีโอดังกล่าวปรากฏให้เห็นภาพนายอาเบะนั่งอยู่บนโซฟากับสุนัข พร้อมจิบชาและอ่านหนังสือ โดยคลิปดังกล่าวถูกโพสต์เพื่อตอบรับคำเรียกร้องของเก็น โฮชิโนะ นักร้องและนักแสดงชาวญี่ปุ่น ซึ่งก่อนหน้านั้นได้อัปโหลดวิดีโอขณะตนเองกำลังร้องเพลงเกี่ยวกับการเต้นในบ้าน

ในวิดีโอดังกล่าว โฮชิโนะได้เชิญชวนให้ผู้คนร่วมมือไปกับเขา จากนั้นนักดนตรี นักแสดง และบุคคลอื่น ๆ อีกหลายรายในวงการบันเทิงได้ตอบสนองคำเรียกร้องนี้

ส่วนในคลิปของนายอาเบะนั้น เขาได้ขอให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และเพื่อให้ชาวญี่ปุ่นกลับมาใช้ชีวิตตามปกติให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เพื่อให้พวกเขาได้พบปะพูดคุยกับผู้อื่น

อย่างไรก็ดี ผู้ใช้งานทวิตเตอร์รายหนึ่ง ได้วิจารณ์นายอาเบะว่า "ชีวิตท่านดูดีมาก ในขณะที่อีกหลายคนกลับรู้สึกเหมือนถูกไวรัสบีบคออย่างช้า ๆ ทำไมท่านไม่ไปลงพื้นที่ตามโรงพยาบาลที่เปรียบเป็นสนามรบบ้าง"

ผู้ใช้งานทวิตเตอร์อีกราย กล่าวว่า "ถ้าอยู่บ้านก็ไม่มีรายได้สิ ถ้าท่านอยากให้ทุกคนอยู่แต่ในบ้านแล้วก็กรุณาให้เงินช่วยเหลือเราด้วย เราเห็นหลาย ๆ บริษัทเริ่มล้มบ้างแล้ว ขอให้คิดอย่างรอบคอบ"

คาซูยะ ชิราอิชิ ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง ระบุในทวิตเตอร์ว่า "ผมไม่เคยรู้จักคนที่เฉยชากับทุกสิ่งเช่นนี้มาก่อน รู้บ้างไหมว่ามีอีกกี่คนที่ต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก แล้วคุณโฮชิโนะคิดอะไรอยู่ตอนทำวิดีโอนั้น"

อย่างไรก็ดี ยังมีชาวทวิตเตอร์อีกหลายรายที่ส่งกำลังใจถึงนายอาเบะ โดยมองว่านายอาเบะจำเป็นต้องพักผ่อนบ้าง เพราะเขาทำงานหนักมากเพื่อคุมไวรัสระบาด

ผู้ใช้งานทวิตเตอร์รายหนึ่ง กล่าวว่า "ขอให้ท่านดูแลตัวเองดี ๆ"

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมีผู้ป่วยโควิด-19 เกิน 8,000 รายแล้ว ในจำนวนนี้กระจุกอยู่ในโตเกียวกว่า 2,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ