(เพิ่มเติม) COVID-19: "อาเซียนบวก 3" เปิดฉากประชุมทางไกลสมัยพิเศษ ถกประเด็นโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 14, 2020 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมอาเซียนบวก 3 สมัยพิเศษได้เริ่มต้นขึ้นแล้วในวันนี้ โดยผู้นำประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร่วมด้วยผู้นำญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ เข้าร่วมประชุมผ่านทางวิดีโอ เพื่อหารือถึงวิธีการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตทั่วโลกเกือบ 120,000 ราย และส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวทางการทูตว่า การประชุมอาเซียนบวก 3 นี้มีกำหนดจะออกแถลงการร่วม โดยเรียกการแพร่ระบาดของโควิด-19 นี้ว่าเป็นความท้าทายต่อมนุษยชาติที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และให้คำมั่นที่จะทำให้การส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์และสินค้าจำเป็นอื่น ๆ ระหว่างประเทศต่าง ๆ เป็นไปได้อย่างราบรื่น

กลุ่มผู้นำที่เข้าร่วมประชุม ซึ่งรวมถึงนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น และนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน ยังได้เห็นพ้องที่จะร่วมมือพัฒนาวัคซีนและยารักษาโรคโควิด-19 รวมถึงออกนโยบายเศรษฐกิจและการคลังเพื่อบรรเทาผลกระทบที่โควิด-19 มีต่อภาคธุรกิจและประชาชน

ทั้งนี้ อาเซียนบวก 3 ประกอบด้วย 10 ชาติสมาชิกกลุ่มอาเซียน ซึ่งได้แก่ เมียนมา กัมพูชา อินโดนีเซีย สปป.ลาว มาเลเซีย บรูไน ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม ร่วมด้วยจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ