COVID-19สายการบินสหรัฐแห่ร่วมโครงการสนับสนุนเงินเดือนพนักงาน หวังฝ่าวิกฤตโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 15, 2020 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินรายใหญ่และกระทรวงการคลังของสหรัฐ ได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นที่จะให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่อุตสาหกรรมการบิน ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวว่า "เรายินดีกับข่าวที่ว่าสายการบินรายใหญ่จำนวนมากต้องการเข้าร่วมโครงการสนับสนุนเงินเดือน" โดยระบุว่า โครงการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการช่วยเหลือมูลค่า 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ที่สภาคองเกรสอนุมัติเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะเสนอเงิน 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือสายการบินโดยสารโดยตรง เพื่อให้ทางสายการบินยังคงสามารถจ่ายเงินเดือนและสวัสดิการให้กับลูกจ้างได้ในเดือนต่อๆ ไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สายการบินที่แสดงความต้องการขอรับความช่วยเหลือผ่านโครงการนี้ได้แก่ 10 สายการบินรวมถึง อเมริกันแอร์ไลน์ เดลต้าแอร์ไลน์ และยูไนเต็ดแอร์ไลน์

นายมนูชินกล่าวว่า โครงการดังกล่าวจะช่วยเหลือแรงงานชาวสหรัฐและรักษาความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของอุตสาหกรรมการบิน ขณะเดียวกันก็จะให้ผลตอบแทนที่เหมาะสมแก่ผู้เสียภาษี

นายมนูชินกล่าวว่า กระทรวงการคลังจะหารือกับสายการบินอื่นๆ ว่า จะเข้าร่วมโครงการหรือไม่ และระบุว่ากำลังหาแนวทางช่วยเหลือผู้ให้บริการขนส่งสินค้า และผู้รับเหมาด้วย

"เราตั้งตารอที่จะทำงานร่วมกับสายการบินต่างๆ เพื่อบรรลุข้อตกลงที่จำเป็น และเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้" นายมนูชินกล่าว

ในงานแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ กล่าวว่า ข้อตกลงนี้จะช่วยให้สายการบินต่างๆ อยู่รอดได้ในช่วงเวลาที่ยากลำบากอย่างมาก

ความต้องการเดินทางด้วยเครื่องบินทั่วโลกนั้นดิ่งลงอย่างหนักในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากทั่วโลกเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 และมีการกำหนดมาตรการเข้มงวดหลายประการเพื่อชะลอการแพร่ระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ