สื่อแฉสหรัฐส่งเช็คเงินสดช่วยเหลือปชช.ล่าช้า เหตุ "ทรัมป์" ต้องการให้ลายเซ็นตนเองประทับบนหน้าเช็ค

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 15, 2020 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์รายงานว่า กระบวนการจ่ายเช็คเงินสดให้กับชาวอเมริกันหลายล้านคนตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐนั้น อาจจะล่าช้าออกไปอีกหลายวัน เนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องการให้ลายเซ็นของตนเองประทับอยู่บนเช็คเหล่านั้นด้วย ซึ่งจะถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐที่เช็คซึ่งส่งตรงถึงบรรดผู้จ่ายภาษีนั้น จะมีลายเซ็นของประธานาธิบดีประทับอยู่ด้วย

อย่างไรก็ดี เนื่องจากตามหลักการแล้ว ประธานาธิบดีสหรัฐไม่มีอำนาจในการเซ็นชื่อบนเช็คที่ออกโดยกระทรวงการคลัง ดังนั้น ลายเซ็นของทรัมป์จึงจะปรากฎอยู่ที่ด้านล่างซ้ายของพื้นที่ "บันทึก" ซึ่งอยู่คนละด้านกับลายเซ็นของเจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจในสำนักงานบริการด้านการคลังของสหรัฐ ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่ขึ้นอยู่กับพรรคการเมืองใด

วอชิงตัน โพสต์ระบุว่า ทางการสหรัฐเพิ่งได้ข้อสรุปดังกล่าวเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา จึงเป็นเหตุให้กระบวนการส่งเช็คล็อตแรกให้กับประชาชนต้องล่าช้าออกไป

อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังสหรัฐได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่าประเด็นลายเซ็นของปธน.ทรัมป์เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความล่าช้า โดยระบุว่า กำหนดการส่งเช็คให้กับประชาชนทางไปรษณีย์คือสัปดาห์หน้า พร้อมกับชี้แจงว่า ลายเซ็นของปธน.ทรัมป์จะไม่ปรากฎอยู่บนเช็คที่สั่งจ่ายโดยตรง แต่จะมีลายเซ็นเฉพาะบนเช็คที่ส่งทางไปรษณีย์ถึงผู้เสียภาษีที่ทางรัฐบาลไม่มีข้อมูลด้านการธนาคารเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ