COVID-19"ทรัมป์" เผยสหรัฐเร่งตรวจสอบหลังมีรายงานไวรัสโควิด-19 หลุดจากห้องแล็บในอู่ฮั่น

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 16, 2020 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยในวันพุธ (15 เม.ย.) ว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังพยายามที่จะหาคำตอบว่า ไวรัสโควิด-19 หลุดมาจากห้องทดลองแห่งหนึ่งที่เมืองอู่ฮั่นในมณฑลหูเป่ยของจีนหรือไม่ ขณะที่นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า จีนจำเป็นต้องชี้แจงในสิ่งที่พวกเขารู้

จนถึงขณะนี้ แหล่งที่มาของไวรัสโควิด-19 ยังคงเป็นปริศนา พลเอกมาร์ค มิลลีย์ ประธานเสนาธิการร่วมของสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า หน่วยข่าวกรองของสหรัฐระบุว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 มีแนวโน้มเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติมากกว่าถูกสร้างขึ้นในห้องทดลองในจีน แต่ก็ยังไม่สามารถฟันธงได้ทั้งสองกรณี

อย่างไรก็ดี ฟอกซ์ นิวส์ รายงานในวันพุธว่า ไวรัสโควิด-19 เกิดขึ้นจากห้องทดลองแห่งหนึ่งในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งไม่ใช่อาวุธชีวภาพ แต่เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของจีนที่จะแสดงให้เห็นว่า จีนมีขีดความสามารถเท่าเทียมหรือมากกว่าสหรัฐในการตรวจพบและต่อสู้กับไวรัสต่าง ๆ

รายงานของฟอกซ์ นิวส์ และรายงานอีกหลายแหล่ง ระบุว่า ห้องทดลองในอู่ฮั่นที่ทำการทดลองด้านไวรัสวิทยานั้น มีมาตรฐานความปลอดภัยที่หละหลวมจนส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 และดูเหมือนว่าจะอยู่ใกล้กับตลาดสดที่ไวรัสเริ่มแพร่ระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ