COVID-19ปธน.ฝรั่งเศสสนับสนุนการทดสอบยาต้านมาลาเรียรักษาโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 16, 2020 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส สนับสนุนให้มีการทดสอบตัวยาไฮดรอกซีคลอโรควิน (hydroxychloroquine) ให้เร็วที่สุด เพื่อดูประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) พร้อมกับยกย่องผู้เชี่ยวชาญศาสตราจารย์ดิดิเยร์ รูโอลท์ ผู้เสนองานวิจัยเกี่ยวกับตัวยาดังกล่าว

นายมาครงกล่าวในการให้สัมภาษณ์พิเศษกับสถานีวิทยุอาร์เอฟไอว่า วิธีการรักษาที่นำเสนอโดยศาสตราจารย์ดิดิเยร์ รูโอลท์ นั้น ได้มีการดำเนินการโดยได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ที่เก่ง และต้องทำการทดสอบเพื่อแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของตัวยาที่มีต่อผู้ป่วยโควิด-19

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์รูโอลท์ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อจากฝรั่งเศส ได้เปิดเผยผลการศึกษา 2 ชิ้นเกี่ยวกับโควิด-19 โดยแสดงให้เห็นว่า ผู้ป่วยโควิด-19 4 จาก 5 รายที่ได้รับการรักษาด้วยยาคลอโรควินที่ใช้รักษาโรคมาลาเรีย มีผลลัพธ์ออกมาในเชิงบวก โดยการศึกษาเหล่านี้ได้ทดสอบในผู้ติดเชื้อโควิด-19 24 รายและ 80 ราย

ทั้งนี้ ผู้นำประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก รวมถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้สนับสนุนงานวิจัยดังกล่าว แต่นักวิทยาศาสตร์รายอื่น ๆ ได้วิจารณ์วิธีการของนายรูโอลท์ว่าใช้กลุ่มตัวอย่างน้อยเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ